top of page

รู้จักกับหุ่นยนต์ประจำห้องสมุดสิงค์โปร์




วันนี้ทีมงานได้รับการแบ่งปันบทความดีๆมา เลยอยากจะมาแบ่งปันต่อ เป็นเรื่องราวของห้องสมุดแห่งชาติที่สิงค์โปร์


สิงค์โปรให้ความสำคัญกับการอ่านหนังสือเป็นอย่างมาก ห้องสมุดแห่งชาติจึงเป็นที่ที่ มีความสำคัญมาก

และได้มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง ห้องสมุดประชาชนในประเทศสิงคโปร์ถือกำเนิดขึ้นกว่า 55 ปีมาแล้ว

ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ห้องสมุดแห่งชาติสิงคโปร์ได้มีการนำเอาเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ ไม่ว่าจะเป็น

ในส่วนของการยืมคืน นอกจากเครื่องยืมหนังสือด้วยตนเอง, ป้ายกำหนดรหัสประจำตัวด้วยคลื่นความถี่วิทยุแล้ว ล่าสุดคือการใช้โทรศัพท์มือถือในการยืมหนังสือ ซึ่งเป็นนวัตกรรมอีกขั้นในการยืมหนังสือที่เริ่มใช้ตั้งแต่ พ.ศ.2557 แค่หยิบโทรศัพท์มือถือออกมาและยืมหนังสือได้ไม่ว่าจะอยู่ ณ ที่ใดในห้องสมุด ด้วย "NLB Mobile App" จาก App store และที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งก็คือ “อุปกรณ์ระบุตำแหน่งแบบออนไลน์” ที่ช่วยลดระยะเวลาในการหาสิ่งที่ต้องการของผู้ใช้บริการได้ โดยเมื่อผู้ใช้บริการต้องการสืบค้นเรื่องใด อุปกรณ์จะแสดงแผนที่ไปยังหนังสือหรือวัสดุนั้นบนระบบออนไลน์ทันที





อีกสิ่งหนึ่งที่พิเศษที่ห้องสมุดนี้ก็คือ "อุปกรณ์ระบุตำแหน่งวัสดุห้องสมุดแบบออนไลน์" ที่ช่วยลดระยะเวลาในการหาสิ่งที่ต้องการของผู้ใช้บริการได้ โดยเมื่อผู้ใช้บริการสืบค้นสิ่งใด อุปกรณ์จะแสดงแผนที่ไปยังหนังสือหรือวัสดุนั้นบนระบบออนไลน์ทันที


และก็มาถึงพระเอกในห้องสมุดนี้คือ "หุ่นยนต์อ่านชั้นหนังสือ"




"หุ่นยนต์อ่านชั้นหนังสือ" สามารถอ่านหนังสือบนชั้นทั้งหมดในห้องสมุดแห่งหนึ่งด้วยระบบดิจิตอล โดยหุ่นยนต์ระบุได้ว่าหนังสือเล่มใดอยู่บนชั้นที่ถูกต้อง และหนังสือของห้องสมุดหรือห้องสมุดอื่นวางผิดชั้นในห้องสมุดแห่งนี้หรือไม่ และที่สำคัญกระบวนการทั้งหมดเสร็จสิ้นภายในคืนเดียว

ซึ่งหากงานนี้ทำโดยคณะเจ้าหน้าที่ห้องสมุด การตรวจสอบหนังสือทั้งหมดบนชั้นอาจกินเวลายาวนานอย่างยิ่ง นอกจากนี้ การค้นหาหนังสือต่างๆ ที่มาจากห้องสมุดอื่นก็ทำได้ยากหากมิได้เปิดหนังสือแต่ละเล่มเพื่อตรวจสอบข้อมูลภายใน ในการทดลองใช้งาน หุ่นยนต์ทำงานในเวลากลางคืนหลังจากที่ห้องสมุดปิดทำการ และสร้างรายการหนังสือที่อยู่ผิดชั้นหรือมาจากห้องสมุดแห่งอื่น


เจ้าหน้าที่ห้องสมุดจึงสามารถหาหนังสือที่อยู่ผิดชั้นแล้วนำไปจัดวางในชั้นที่ถูกต้องเพื่อให้ง่ายต่อการสืบค้นของผู้ใช้บริการด้วย


และนอกจากจะเป็นห้องสมุดที่ให้ยืมหนังสือเป็นๆ แล้ว ตอนนี้ยังเปิดห้องสมุด ดิจิทัล ขึ้นอีกที่สามารถอ่านหนังสือดิจิทัลได้ทุกที่ทุกเวลา อีกด้วย




จะเห็นได้ว่าการนำเอาเทคโนโลยีมาใช้ จะช่วยให้เราสามารถทำสิ่งที่เราเคยลำบาก ใช้เวลานาน ทำได้ง่ายขึ้น และเร็วขึ้น และเราจะได้มีเวลา และกำลังไปทำสิ่งอื่นๆ ที่สร้างคุณค่ามากขึ้นให้กันและกันได้เพิ่มขึ้นไปอีก



https://teen.mthai.com/education/110424.html

https://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1460874840



842 views0 comments
bottom of page