top of page

รู้จักกับฟิน ธนาคารไร้สาขา ท้าล้มยักษ์

Updated: Sep 19, 2018

เมื่อลูกค้าเปลี่ยน เราต้องเปลี่ยน จากข้อมูลพบว่า 94% ของลูกค้าที่อายุต่ำกว่า 35 เป็นกลุ่มที่แอคทีฟ มากๆ สำหรับการใช้ Online Banking และ 27% เลือกที่จะใช้บริการธนาคารดิจิทัล (ไม่มีสาขา) อีกไม่นานธนาคารยักษ์ใหญ่ เดิมๆ ที่ไม่สามารถปรับตัวได้ทัน อาจจะเจอกับคำเดียวกับที่ ไดโนเสาร์ เจอมาแล้ว



วันนี้เรามารู้จักกับ มิสเตอร์​ฟิน กันเขาไม่ใช่ใครที่ไหน แต่เป็นแอพลิเคชั่นบนมือถือที่ให้บริการเป็นเหมือนสาขาของธนาคาร ที่ติดตัวพวกเราไปทุกที่ หรือที่เรียกว่า Digital Bank นั่นเอง


ฟิน เป็นเหมือนธนาคารที่ไม่ต้องมีสาขา บนแอพมือถือ โดยเจ้าของจริงๆของ ธนาคารฟินนี้ ก็คือ ธนาคาร JPMorgan Chase ซึ่งถือว่าเป็นธนาคารยักษ์ใหญ่ที่แรกที่ให้บริการนี้ ปัจจุบัน JPMorgan Chase มีสาขาอยู่ทั่วใน 23 รัฐ ที่สหรัฐอเมริกา ซึ่งฟินจะช่วยให้ธนาคารขยายออกไปทั่วอเมริกา เพื่อที่จะเข้าถึงกลุ่ม คนมิลลิเนียล และกลุ่มคนพลเมืองดิจิทัล (Digital First) โดยไม่ต้องขยายจำนวนสาขาเลย





Thasunda Duckett ซีอีโอ ของ Chase Consumer Bank กล่าวไว้ว่า "ฟินแอพ เป็นแอพที่สร้างเพื่อ ชาวมิลลิเนียล โดยมิลลิเนียล เพื่อที่จะเข้าถึงตลาดใหม่" นอกจากฟินจะมีบริการฝาก โอน จ่าย แล้วยังมีมีฟีเจอร์ ที่ช่วยให้ลูกค้าวิเคราะห์การใช้จ่าย และสามารถแบ่งประเภทการใช้จ่าย และสร้างแผนการออมอัตโนมัติสำหรับการใช่จ่ายครั้งต่อไปได้เลย


ตอนนี้หลายๆที่เริ่มเปิดให้บริการธนาคารแบบไม่มีสาขากันบ้างแล้ว อีกไม่นานคงมีขยายมาบ้านเรา

แล้วธนาคารยักษ์ใหญ่บ้านเราละ ได้เตรียมการอะไรไว้บ้างเพื่อรับมือคู่แข่งใหม่ ที่เล็กกว่า เร็วกว่า และต้นทุนต่ำกว่า...


ขอบคุณ Singularity University: Exponential Trends in Fintech

Comments


bottom of page