top of page

เก่งแต่ไม่มีความสุข ไม่เก่งแต่โคตรสุข

ผมได้มีโอกาสอ่าน ข้อความที่พี่ท่านหนึ่ง ตอนนี้เป็นผู้บริหารที่ผลักดันการพัฒนาทักษะดิจิทัล และเป็นส่วนหนึ่งของผู้อยู่เบื้องหลังโครงการ DA4U - Data Analytics for Upskilling เขียนไว้ในแชท เพื่อแบ่งปันบทเรียนชีวิตในช่วงชีวิตที่ผ่านมา อ่านแล้วสะท้อนภาพหลายๆ และได้ข้อคิดดีๆ เยอะเลยครับ ลองไปอ่านกันนะครับ




"อ๊ะๆ อยากบอก

เมื่อก่อนคิดว่าเก่งกว่านี้แยะ😁 แต่ตอนนี้คิดว่าไม่ใช่😅

เมื่อก่อน ก่อนหน้านี้ 3 ปี คิดว่าตัวเองเก่ง ไม่ซิ "โครตเก่ง😅" แต่ทำไมความสุขในการทำงานมันไม่พองโตเท่ากับความเก่งที่เรามีนะ 🤔

อ๋อ ก้อเราคาดหวัง และมักผิดหวังเมื่อคนอื่นที่ทำงานด้วยกันคิดและทำไม่เหมือนเรา เราจึงเป็นทุกข์ และไม่สนุกในการทำงานกับพวกเขา

จนเมื่อ 3 ปีที่แล้ว ได้มีโอกาสเปลี่ยน job งานจากเดิมที่เชี่ยวชาญมาเป็น 10 ปี มาทำในเรื่องที่ไม่เคยทำมาก่อน Digital Literacy ชื่อเกร๋ๆ ที่ทำให้ป้าถึงกับเข้าวัดทำบุญ🤭 เทคโนโลยีกับเรา แห่มๆๆๆๆ สนิทกันมากส์ มือถือยังแค่รับสายเข้า โทรออกเลย คิดได้ไงให้เรามาทำงานนี้ (คิดดังๆ ในใจ ไม่ได้บอกนาย🤫)

แต่เชื่อม๊ะ การได้เริ่มทำงานในสิ่งที่เราไม่คุ้นเคย มันทำให้ ego เราน้อยลง เราฟังมากขึ้น เห็นจุดแข็ง เห็นความเก่งของคนอื่นชัดขึ้น และยอมรับว่าเรามีจุดอ่อนอีกเพียบบบบบ น้องๆ เก่งจัง พี่ยังทำไม่ได้เลย สอนพี่ด้วย please🙏

จากวันนั้นถึงวันนี้ การทำงานทุกวันกลายเป็นความสุข เราแฮปปี้ที่ตัวเองไม่ได้เก่งทุกอย่าง แฮปปี้ที่เห็นน้องๆ เก่งกว่า แฮปปี้กับความสำเร็จที่เกิดจากการเอาจุดแข็งของแต่ละคนมาต่อ jigsaw เข้าด้วยกัน "มันสนุก"

การมองให้เห็นข้อดีของเพื่อนร่วมทีม มันทำให้เรามีความสุข และมีเสียงหัวเราะในการทำงานมากกว่าการที่เรา focus ในจุดด้อยของเขา

ลองดูนะคะ แล้วจะพบว่า ความสุขในการทำงานเกิดขึ้นได้ไม่ยาก และความสำเร็จในภาพรวมของทีม มันก้ออิ่มใจแบบวัดเป็นตัวเลข KPI ไม่ได้เลย 🥰❣️

เป็นกำลังใจให้ทุกคน ค้นพบวิธีการทำงานให้มีความสุขและสนุกนะคะ✌️✌️✌️"


อ่านที่พี่เอ้เขียนแล้วเป็นยังไงบ้างครับ​ สำหรับผม​ ความสุขที่ได้มาจากการสร้างความสำเร็จจากจุดแข็งที่ทุกคนมี มากกว่าคาดหวังให้ทุกคนต้องเก่งเหมือนกันหมด​ เป็นกำลังใจให้ทุกคน มีความสุขในการใช้ชีวิต และการทำงานนะครับ


พี่ๆ เพื่อนๆ ท่านไหนมีข้อคิด บทความดีๆ ส่งมาแบ่งปันได้นะครับ inbox มาที่เพจได้เลยนะครับ :)


1,068 views0 comments
bottom of page