top of page

คำฮอต ดิจิทัล รู้จักกับคำว่า แพลทฟอร์ม ตอนที่ 2 ทำไม Google ถึงชนะ Yahoo

หลายๆคนคงจะจำไม่ได้ แต่มีอยู่ช่วงหนึ่งที่ Yahoo มีคนใช้เยอะกว่า Google เรามาดูกันว่าอะไรทำให้ Google แซงทางโค้งไปได้


Yahoo เริ่มต้นจากการใช้คนในการฐานข้อมูล เหมือนมีบรรณารักษ์ห้องสมุดจัดสารบัญว่ามีอะไรอยู่ที่ไหนบ้าง แรกๆก็พอไหว แต่พอมาในช่วงปี 1990 ถึง 2000 ต้นๆ การโตของคนใช้อินเทอเนต และเวปเร็วมากๆ โตแบบเรียกว่า Exponential เลยทีเดียว ซึ่งแน่นอนว่า การให้คนมาจัดการข้อมูล ไม่มีทางที่จะทัน

มีเจ้าของเวปที่ต้องรอเป็นอาทิตย์ๆ กว่าที่จะเห็นเวปเพจตนเองขึ้นไปอยู่ในรายชื่อบน Yahoo.


ในทางกลับกัน Google ใช้รูปแบบการเป็น แพลทฟอร์มเข้ามาช่วย โดยการใช้เทคโนโลยี การสร้างกลไกที่เราเรียกว่า Algorithm เหมือนการเขียนโปรแกรมฝังไว้ ให้หาดูว่า เวปไหนมีลิงค์ไปเยอะ ก็ให้โชว์ขึ้นมาต้นๆ (เพราะถ้ามีคนวางลิงค์เยอะ ก็แสดงว่ามีคนสนใจที่จะดูเวปนี้เยอะ) และถ้าเวปไหนมีลิงค์มาจากเพจที่สำคัญๆ เวปนั้นก็จะยิ่งขึ้นไปอยู่ต้นๆ เข้าไปอีก


การทำแบบนี้จะเห็นได้ว่า Google ใช้หลักของการทำธุรกิจแบบแพลทฟอร์ม คือดึงเอากลไกรอบๆตัว ดึงการมีส่วนร่วมมาสร้างประโยชน์ให้ทั้ง คนสร้าง และคนใช้


คนสร้างก็คือคนทำเวป คนใช้ก็คือคนอ่าน Google ให้คนอ่านเป็นคนบอกว่าเวปไหนน่าสนใจว่าเวปไหน

พลังแบบนี้ เราจะเรียกว่าการสร้าง Network Effect สิ่งนี้ทำให้การเติบโตของ Google ขยายอย่างไม่มีที่สิ้นสุด เทียบกับ Yahoo ที่ใช้คนของตนเองมาจัดการ หรือเหมือนกับ โรงแรมที่ต้องสร้างห้องเอง กับ Airbnb ที่ให้ใครก็ได้เป็นคนสร้างห้องพักให้ ยิ่งมีคนสร้างเยอะ ก็จะดึงคนใช้คือผู้ที่เข้าพักเยอะ และส่งกระแสไปจนคนใช้ ผันตัวเองเป็นคนสร้างอีก การโตของแพลทฟอร์มจึงโตเร็วมากๆ


โดยสรุป การทำธุรกิจแบบแพลทฟอร์ม ใช้กลไกที่เรียกว่า Network Effect ในการปลดล็อค ทำให้ใครก็ได้สามารถเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของแพลทฟอร์มได้ง่าย ทำให้แพลทฟอร์มโตได้อย่างรวดเร็ว และมั่นคง (Organiclly)


เทคนิดการสร้าง Network Effect ให้ขยายผลได้ดีอย่างต่อเนื่องนั้น เราต้องคอยดูแลให้การโตของจำนวน ผู้สร้าง และผู้ใช้อยู่ในสัดส่วนที่เท่าๆ กัน


อ่านย้อนหลัง

ตอนที่ 1 https://www.phonlamuangdee.com/pmdblog/platform1


Comments


bottom of page