top of page

เปิดลงทะเบียน!!! ทอล์คเด็ดๆ กับ DED Talks

Updated: Sep 30, 2019



สนใจลงทะเบียน คลิกที่นี่


 

ที่มาของงาน DED Talks


หลายท่านคงได้ยินหรือรู้จักงาน TED Talks มาบ้างแล้ว ซึ่งคำว่า TED นั้น ย่อมาจากคำ 3 คำ คือ Technology, Entertainment และ Design ที่เป็นงานรวมตัวกันของคนที่มีความคิดดี ๆ มีประสบการณ์ตรงจากการลงมือทำ แล้วนำมาเล่าสู่กันฟัง


TED Talks เริ่มจัดในสหรัฐอเมริกามาตั้งแต่ปี ค.ศ.1984 (พ.ศ.2527) คนที่มาร่วมงานนี้ มีตั้งแต่นักการเมืองระดับโลก เช่น Bill Clinton และ Al Gore  

นักสังคมศาสตร์ที่ทำงานในห้องทดลองต่าง ๆ ก็นำผลงานมาโชว์กันนักออกแบบสินค้า สถาปนิก วิศวกร หรืออาจารย์ ต่างก็นำเรื่องสนุก ๆ ที่น่าสนใจของพวกเขามาเล่าให้ฟัง

โดยทั้งหมดอยู่ภายในธีมว่า “Idea Worth Spreading” และต้องเล่าให้จบใน 18 นาที ใครจะเล่าเรื่องอะไรก็ได้ แต่ต้องเป็นตัวจริงที่เป็นเจ้าของเรื่อง มาเล่าด้วยตัวเอง



หลักๆ TED Talks เขาเชื่อว่า ไอเดีย(ที่ดี) สามารถแจกให้คนนำไปใช้ต่อเพื่อตัวเราหรือเพื่อทุกคนบนโลก ทางทีมงานพลเมืองดี จึงคิดโปรเจคทอล์คเด็ดๆ กับ DED Talks ที่เปลี่ยนแกนหลักบนเรื่อง Technology (T) เป็นเรื่อง Data (D) แทน

 

ทำไมต้อง DED Talks?


ถ้าไม่ใช้ข้อมูล ก็แพ้แน่นอน” ดังคำกล่าว Data is a new oil ของแจ๊ค หม่า ซึ่งในวันนี้ข้อมูลเป็นกุญแจสำคัญที่ธุรกิจจำเป็นต้องมีเพื่ออยู่รอดและมีชัยเหนือคู่แข่ง 

Data (ข้อมูล) เป็นขุมทรัพย์ใหม่ขับเคลื่อนโลกยุคดิจิทัล เปรียบเสมือน ‘เข็มทิศ’ ให้คนในองค์กรให้รู้ว่าตอนนี้เราอยู่ที่ไหน รู้ทิศทางที่เรากำลังเดินไปเพื่อตอบโจทย์ทางธุรกิจ


เช่นเดียวกัน ถ้าเรามีข้อมูลของลูกค้า แต่เราไม่เคยนำมาแปรผล หรือวิเคราะห์ ก็เท่ากับว่าข้อมูลที่ได้มานั้นไม่ได้สร้างประโยชน์อะไรให้กับเราเลย ในการที่เราจะสร้างความได้เปรียบเหนือคู่แข่งก็คือการที่เรานำข้อมูลในมือมาใช้อย่างมีประสิทธิภาพ นั่นก็คือ นำมาประมวลผล และวิเคราะห์ ต่อยอดให้กับธุรกิจของเรา


แต่จะใช้ข้อมูลอย่างไรให้ฉลาดหรือจัดการข้อมูลอย่างไรที่จะได้ประสิทธิภาพสูงสุด นี่คือสิ่งที่เราต้องมาฟังในงาน DED Talks

 

ทำความรู้จักกับ Keynote Speaker



ดร.วิโรจน์ (ต้า) จิรพัฒนกุล อดีต Data Scientist ที่ Facebook และทายาทธุรกิจแลคตาซอย ผู้ซึ่งปฏิเสธคำเชิญชวนของคอร์ปอเรทใหญ่ๆ และขอทำตาม Passion ของตน สร้าง Skooldio ที่เป็นแพลตฟอร์ม “อัพสกิล” ให้องค์กรธุรกิจเเละยกระดับการศึกษาไทย ผ่านการพัฒนาทักษะที่จำเป็นแห่งโลกอนาคต


ด้วยประสบการณ์การทำงาน 3 ปีที่ สำนักงานใหญ่ Facebook สหรัฐอเมริกาทำให้ ดร.วิโรจน์ เป็นที่ต้องการจากองค์กรใหญ่หลายแห่งซึ่งประสบความยากลำบากในการหา Data Scientist เพื่อมาช่วยพัฒนาขีดความสามารถทาง “Big Data” และการนำเอาข้อมูลมาใช้ประโยชน์ในเชิงธุรกิจต่างๆ ทว่าเขากลับสนใจงานด้านการสอนหรือการศึกษามากกว่าเพราะมองว่าหากเขาช่วยพัฒนากำลังคนให้มีทักษะทางเทคโนโลยีจะเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมมากกว่า


ดร.ต้า เป็นทั้งอาจารย์และนักพูด ที่เคยพูดในงาน TEDx Talks มาก่อน และเป็นผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของหลายๆองค์กร ที่ต้องการนำ Data มาใช้สร้างโอกาสทางธุรกิจ และด้วยประการฉะนี้ ทางทีมงานจึงไม่รอช้า และได้เรียนเชิญมาเป็น Keynote Speaker ให้กับงาน DED Talks ของพวกเรา บอกเลยว่าหากคุณเป็นพนักงาน ผู้นำองค์กร นักการตลาด และคนทำงานยุคใหม่ ที่อยากใช้ประโยชน์จากข้อมูลให้เกิดประโยชน์สูงสุดแล้วล่ะก็ .. งานนี้ห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวง!!



 

ทำความรู้จักกับ Guest Speakers


หลังจากที่กลุ่ม LINE Developers Thailand ประกาศจัดงาน LINE HACK 2019 ซึ่งเป็นการแข่งขันระดับประเทศไทย และได้เปิดรับทีมนักพัฒนา แฮคเกอร์ สตาร์ทอัพและนักศึกษาร่วมแข่งขัน เพื่อชิงรางวัลรวมมูลค่าสูงถึง 500,000 บาท! เหล่าทีมงาน 10x ก็ไม่รอช้า ขอลงสนามประลองนวัตกรรมกับเค้าด้วย และก็โหดไม่เกรงใจใคร เพราะมีถึงสองทีม กวาดรางวัลชนะเลิศ และรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 แทบจะไม่แบ่งเงินรางวัลให้ใครเลย


โดยสมาชิกทีมแชมป์ (กลุ่มนักพัฒนาทั่วไป) ที่จะมาร่วมเป็น Guest Speakers ของงานนี้ ก็คือ คุณนัท ณัฐพงษ์ อินทร์โพธิ์ และ คุณเกรท คุณอภิชิต รุ่งจิราภิรัตน์ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้าน Digital Marketing ในทีม SCB 10x เป็น 2 สมาชิกในทีมผู้ชนะ Line Hack 2019 ที่ผ่านมา


น่าเสียดายที่คุณป๋อม สุธัม ธรรมวงศ์ ที่ตอนแรกจะมาแชร์เรื่องการนำ Data ไปใช้ออกแบบนวัตกรรมใหม่ๆ ติดภารกิจด่วนในวันที่ 2 ตุลาคม 2562 ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ทำให้ไม่สามารถมาร่วมเสวนาในงาน DED Talks กับเราได้แล้ว แต่ก็ไม่ต้องห่วง เพราะเราได้เชิญคุณนัทและคุณเกรทซึ่งอยู่ในทีมแชมป์ โดยทั้ง 2 ท่านได้ตอบตกลงมาร่วมเสวนากับเราแล้ว ทีนี้เพื่อนๆจะได้มุมมองของนักการตลาด ที่นำ Data ไปใช้ในการสร้างโอกาสใหม่ๆทางธุรกิจได้อย่างน่าสนใจไม่แพ้กัน


คุณนัท ณัฐพงษ์ อินทร์โพธิ์

คุณเกรท คุณอภิชิต รุ่งจิราภิรัตน์

 


Guest Speaker อีกท่านหนึ่ง ที่เป็นในทีมงาน LINE Hack ก็คือ Tech Lead จากทีม 10x ของเรา คุณไมค์ กษิดิ์เดช พูลสุขสมบัติ จะมาร่วมเสวนาและแชร์มุมมองของผู้ที่ทำงานด้านเทคโนโลยี ว่าสามารถนำ Data มาใช้ประกอบการทำงานได้อย่างไรบ้าง


คุณไมค์ เป็นหนึ่งในไม่กี่คนในไทย ที่ได้เป็น LINE API Expert และได้ไปช่วยเป็น Mentor ในงาน Line Hack 2019 ในวันที่ 14 และ 15 กันยายน 2562 ที่ผ่านมา


คุณไมค์ จบการศึกษาปริญญาตรี-โทด้านคณิตศาสตร์จาก Stanford University และมีประสบการณ์ในการทำงานทั้งด้าน Data Science และ Software Engineering นอกจากนี้ยังเป็นที่ปรึกษา/วิทยากรทางด้าน Chatbot ให้กับบริษัทชั้นนำและมหาวิทยาลัยหลายแห่ง


ซึ่งในงาน DED Talks คุณป๋อมและคุณไมค์ จะมาร่วมเสวนาและแบ่งปันประสบการณ์ ในการหยิบ Data ไปใช้ในการทำหรือสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ แต่จะมีวิธีหรือมุมมองที่แตกต่างกันระหว่างคนทำงานสาย Product กับคนทำงานสาย Technology หรือไม่ ... ต้องลองมาฟังในงานน๊ะจ๊ะ

 

ทำความรู้จักกับ Moderator


คุณกี้ กนกกุล ฉัตรชูไชยกุล  ปัจจุบันเป็น Digital Lending Product Owner ของทีม 10x และมีประสบการณ์ด้าน Business Intelligence และเป็น Data and Insight Analyst ผู้ที่จะมาช่วยชวนเสวนาในเรื่อง Data ในวันงาน


คุณกี้ เคยเป็นที่ปรึกษาทางด้าน marketing analytics ให้กับบริษัทชั้นนำมากมาย อาทิ Nestle, L'Oreal, Unilever and P&G ก่อนที่จะย้ายมาทำงานสาย Data กับ SCB โดยเนื้องานของคุณกี้ส่วนใหญ่จะคลุกคลีกับการทำเรื่อง Big Data, Data Driven และ Data Visualization มาโดยตลอด

นอกจากจะเป็น Moderator ให้ตลอดงานแล้ว ยังจะมาร่วมแชร์มุมมองและช่วยวิเคราะห์ข้อมูลในมุมของแบงค์เรา เพื่อให้เพื่อนๆคิดตามและสามารถนำกลับไปใช้ได้ง่ายๆด้วย

คุณกี้ กนกกุล ฉัตรชูไชยกุล

 

งาน DED Talks จัดวันไหน มีหัวข้อเสวนาอะไรบ้าง?


วันที่ : 2 ตุลาคม 2562

เวลา : 13:30-16:30 น.

สถานที่ : Backyard - SCB Academy (SCB Plaza East., 18th Floor)



หัวข้อเสวนา:

  • "Why "DATA" is a New Oil?" - ทำไมข้อมูลถึงสำคัญกับชีวิตเรา ดุจดั่งแหล่งพลังงานขับเคลื่อนธุรกิจโลกอย่างน้ำมัน

  • "Data-informed Design" - การเอาข้อมูลมาใช้ออกแบบผลิตภัณฑ์ หรือไปใช้พัฒนาต่อยอดกับงานที่ตนทำอยู่

  • "Towards a Data-Informed Organization" - การทำโปรเจคดาต้าให้ประสบความสำเร็จ ในระดับองค์กร

  • "Insight to Action" - การนำ Insight ที่ได้จากข้อมูล ไปสร้าง Actionable Plan แบบง่ายๆ


 

ลงทะเบียนได้ที่ไหน?


ใช้มือถือ SCAN QR Code


หรือ



 

Reference:

273 views0 comments
bottom of page