top of page

6 ความกลัวที่คุณต้องเอาชนะหากคุณต้องการประสบความสำเร็จในปี 2021

Updated: Dec 28, 2020



หลายๆ บทวิจัยแสดงให้เห็นว่าอุปสรรคที่ใหญ่ที่สุดในสำหรับการที่จะประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่ เวลา เงิน หรือ ทรัพยากรที่ใช้ แต่เป็นความกลัว หรือความรู้สึกต่อต้านการเปลี่ยนแปลง และการไม่ยอมรับความเสี่ยง


ในขณะที่โลกในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และไม่อาจคาดเดาได้

เราทุกคนต้องปรับตัวในชีวิตประจำวัน จากการค้นคว้าจากนักวิเคราะห์อนาคต (Futurist) พบว่าหลายๆ คนมีความกลัวที่แตกต่างกันไป เราจัดความกลัวได้หกประเภท หากคุณสามารถเอาชนะความกลัวที่ว่า และปรับเปลี่ยนมุมมอง และเรียนรู้หาวิธีที่จะพิชิตมัน


คุณจะพบกับสำเร็จ และสร้างสิ่งที่คุณไม่เคยคิดว่าจะทำได้มาก่อนในปี 2021


1. กลัวการเปลี่ยนแปลงและความไม่แน่นอน


ไม่ว่าจะเป็นในหน้าที่การงาน หรือในความสัมพันธ์ของคุณ คุณก็เสี่ยงที่จะถูกทิ้งไว้ข้างหลัง หากคุณไม่ปรับตัวและไม่ยอมที่จะเรียนรู้และเติบโตต่อไป


อย่าพยายามทำนายอนาคต แต่ให้พยายามศึกษาเหตุการณ์ต่างๆ และเขียนรายการต่างๆ ที่คุณจะลองเปลี่ยนแปลง หรือเสี่ยงที่จะทำสิ่งใหม่ๆ ลงมือทำสิ่งเหล่านั้น และเก็บข้อมูลเพื่อปรับตัว และแก้ไขอย่างต่อเนื่อง


2. กลัวความโดดเดี่ยว


บางครั้งอาจรู้สึกอึดอัดที่ต้องทำงานลำพังในบริษัทของคุณเอง โดยไม่ค่อยได้รับการสนับสนุนจากผู้อื่นเท่าไหร่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19


แต่มีวิธีที่คุณจะสามารถทำได้ ให้พยายามเริ่มหาโอกาสที่จะพูดคุย สื่อสาร และสร้างความสัมพันธ์จากเรื่องเล็กๆ น้อย กับคนรอบข้าง ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนร่วมงาน เพื่อนๆ รวมถึงสมาชิกในครอบครัวของคุณ พยายามทำให้ตัวเราเป็นส่วนหนึ่งของทีม แต่ที่สำคัญให้ดูแลความรู้สึกของตัวคุณเองด้วย


3. กลัวการเผชิญหน้า


การมีความคิดเห็นไม่ลงรอย หรือมีปัญหากับผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องส่วนตัว หรือในที่ทำงานมักจะจบไม่สวย แต่หากเราพยายามจะหลีกเลี่ยงมัน ปัญหาก็ยังคงมีอยู่


ให้ถามตัวเองเสมอๆว่า เรื่องไหนคุ้มค่าหรือจำเป็นที่จะต้องแก้ไข และให้หาวิธีที่จะเข้าไปจัดการกับปัญหาเหล่านี้ ลงมือจัดการ พร้อมบันทึกผลลัพธ์ และปรับเปลี่ยนวิธีการจัดการตามผลที่ได้รับ


4. กลัวการปฏิเสธ


คุณไม่ได้รับเข้าทำงาน ลูกค้ากำลังหลีกเลี่ยงคุณ ผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณถูกปฏิเสธ เราทุกคนเคยผ่านเหตุการณ์เหล่านี้มาก่อน


ให้คุณรักษาความมั่นใจและเดินไปข้างหน้า ในชีวิตคุณ จะได้ยินคำว่า“ ไม่” บ่อยกว่า“ ใช่” ซึ่งจริงๆแล้วในหลายๆครั้งคำว่า "ไม่" มันหมายถึง “ไม่ สำหรับตอนนี้” ดังนั้นอย่าลังเลที่จะลองในภายหลัง เพราะว่าสถานการณ์อาจเปลี่ยนแปลงได้


5. กลัวการสูญเสียการควบคุม


ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่า ความต้องการที่เราจะต้องอยู่เหนือทุกสิ่ง และสามารถจัดการกับสถานการณ์ต่างๆ หรือผู้คนรอบตัวเรานั้น มักมีรากฐานมาจากความกลัวการสูญเสียการควบคุม


ดังนั้นแทนที่จะตั้งคำถามถึง ความสามารถในการสั่งการหรือปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ที่ไม่เป็นไปตามที่คุณต้องการ. ให้คุณยอมรับว่าตัวแปรบางตัวอยู่เหนือการควบคุมของคุณ และให้คุณมุ่งเน้นไปเฉพาะในส่วนที่คุณสามารถที่จะจัดการมันได้


6. กลัวความล้มเหลว


การทำในสิ่งที่สำคัญ หรือมีเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ ต้องใช้เวลาในการไปถึง และคุณอาจพบกับความผิดพลาดมากกว่าสองสามครั้งก่อนที่จะไปถึงที่นั่น


คุณต้องทดลองบ่อยๆ ล้มเหลวให้เร็วและบ่อยครั้ง (Fail fast and often) แต่ล้มเหลวอย่างชาญฉลาด (Fail Smart) - ใช้ความล้มเหลวเป็นวิธีทดสอบกลยุทธ์ และหาแนวทางใหม่ ๆ เพื่อแก้ไข และปรับปรุงอย่างต่อเนื่องจนกว่าคุณจะพบความสำเร็จ ที่สำคัญอย่าทำผิดซ้ำสอง


ขอบคุณ CNBC และ สก็อตต์สไตน์เบิร์กเป็นนักอนาคตไกลผู้บรรยายประเด็นสำคัญเกี่ยวกับแนวโน้มทางธุรกิจและเป็นผู้เขียน“ Fast >> Forward” และ“ Think Like a Futurist” ที่ขายดีที่สุด ที่ปรึกษาเชิงกลยุทธ์ที่ได้รับรางวัล Scott ได้รับการเสนอชื่อจากนิตยสาร Fortune ว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญชั้นนำด้านนวัตกรรม ติดตามเขาทางทวิตเตอร์


อ่านบทความต้นฉบับได้ที่ https://www.cnbc.com/2020/12/24/fears-to-overcome-if-you-want-be-successful-in-2021-futurist.html


bottom of page