top of page

แกะรอย ตอนที่ 3 "Airwallex" จากร้านขายกาเฟ สู่ Fintech Startup หมื่นล้าน





ขอบคุณเพื่อนที่แบ่งปันมุมมองกันเข้ามานะครับ


วันนี้เรามารู้จักเรื่องราวของ บริษัท Startup ที่เริ่มจาก Pain Point ของตัวเอง และก่อให้เกิดไอเดียที่นำมาพัฒนา ภายใน 5 สามารถโตเป็น บริษัทมูลค่าหมื่นล้านที่เติบโตเร็วที่สุดในออสเตรเลีย


เรื่องราวเริ่มต้นจาก Jack Zhang กับ Max Li ชาวจีนที่อาศัยอยู่ในออสเตรเลีย ทั้งสองคน เกิดอยากหารายได้พิเศษ เลยร่วมกันเปิดร้านกาเฟที่เมลเบิร์น ออสเตรเลีย ที่พวกเขาทำงานอยู่


และจากการเปิดร้านกาเฟนี่เอง ทำให้เขาพบปัญหาที่สำคัญ ก็คือ ทุกครั้งที่เขาสั่งซื้อกาแฟจากต่างประเทศ เมื่อถึงตอนที่เขาต้องชำระเงิน เขาต้องจ่ายค่าธรรมเนียมที่สูงมากให้กับธนาคาร ซึ่งไปๆ มาๆ เขาก็รู้สึกว่าปัญหานี้ที่เขาเจอ ต้องมีคนอีกจำนวนมากที่ค้าขายกับต่างประเทศ ก็ต้องเจอแบบเดียวกันเขา


ทั้งสองเลยตัดสินใจชวนเพื่อนๆ ออกมาตั้งบริษัท Startup ที่ให้บริการด้านการจ่ายเงินข้ามประเทศซะเลย...​ บริษัทเริ่มก่อตั้งในปี 2015


หนึ่งในรายละเอียดบนเว็บ Airwallex เขียนไว้ได้ชัดเจนว่า


ทำไมเราควรใช้ Airwallex?


การชำระเงินข้ามประเทศนั้น "แพง" "ช้า" และ "ติดตามยาก"

ด้วยเทคโนโลยีที่ถูกออกแบบมาอย่างชาญฉลาด ที่สามารถเข้าถึงเครือข่ายการชำระเงิน และทำงานร่วมกับผู้ให้บริการต่างๆ ได้เป็นอย่างดี ทำให้ Airwallex สามารถให้บริการที่ ถูก และใช้งานง่าย


จะเห็นได้ว่า จาก Pain Point หลักๆ คือการชำระเงินที่ยากลำบาก ทางทีม Airwallex ได้เข้าไปจัดการ แก้ไข Pain Point ในรายละเอียด และนำมาเป็นจุดขายหลัก ของบริษัท


ผ่านมา 5 ปี ปัจจุบัน มีออฟฟิศอยู่ 10 ประเทศ พนักงาน 420+ และชำระเงินได้ 130+ ประเทศ สามารถดูรายละเอียดได้ ที่นี่


หรือลองไปฟังจากปากของผู้ก่อตั้งเองได้เลยใน 2 วีดีโอข้างล่างนี้นะครับ



บทวิเคราะห์ กรณีศึกษา ในมุมมอง Design Thinking และ Agile


"จากการเปิดร้านกาเฟนี่เอง ทำให้เขาพบปัญหาที่สำคัญ ก็คือ ทุกครั้งที่เขาสั่งซื้อกาแฟจากต่างประเทศ เมื่อถึงตอนที่เขาต้องชำระเงิน เขาต้องจ่ายค่าธรรมเนียมที่สูงมากให้กับธนาคาร ซึ่งไปๆ มาๆ เขาก็รู้สึกว่าปัญหานี้ที่เขาเจอ ต้องมีคนอีกจำนวนมากที่ค้าขายกับต่างประเทศ ก็ต้องเจอแบบเดียวกันเขา"


*ถ้าใครเคยเรียนวิชา Design Thinking อันนี้จะเป็นวิธีการหนึ่งในการทำความใจความต้องการของลูกค้าที่เรียกว่า Immerse คือการลองเป็นลูกค้าเองเลย โดยกรณ๊นี้ เขาสวมหมวกลูกค้าธนาคารที่ต้องการชำระเงินข้ามประเทศ อยู่เองเลย จึงเข้าใจ Pain Point ได้อย่างชัดเจน


"ทั้งสองเลยตัดสินใจชวนเพื่อนๆ ออกมาตั้งบริษัท Startup ที่ให้บริการด้านการจ่ายเงินข้ามประเทศซะเลย...​ บริษัทเริ่มก่อตั้งในปี 2015"


*เมื่อเห็นปัญหา หรือ Pain Point แล้วสิ่งที่เขาทำคือ ไม่คิดนาน ลงมือทำเลย อันนี้จะเป็นหนึ่งในวิถีที่หลายที่กำลังพยายามสร้างให้เกิดในองค์กรที่เรียกว่า Agile.


"ผ่านมา 5 ปี ปัจจุบัน มีออฟฟิศอยู่ 10 ประเทศ พนักงาน 420+ และชำระเงินได้ 130+ ประเทศ"


*การทำ Startup สิ่งสำคัญนอกจากเข้าใจ Pain Point ลูกค้าแล้วอีกส่วนก็คือต้องสามารถ Scale (ขยาย/โต) ได้อย่างรวดเร็ว

579 views0 comments
bottom of page