top of page

เปิดรับสมัครแล้ว!! SCB mini-Data Hackathon หนึ่งใน Business DATA Analytics Program จาก SCB Academy

Updated: Jul 5, 2019


 
มีเวลาไม่เยอะ อยากอ่านสรุปสั้นๆ

Key Components on Business Data Analytics Program (BDA)

  • Part 1 = 10% - Learn (via Online Learning)

  • Part 2 = 20% - Practice (via SCB mini-Data Hackathon >> Apply Now)

  • Part 3 = 70% - Adoption (via 3D Club which is reinforcement activities to enhance continuous improvement and drive others to join 3D club)

 


SCB Academy จับมือร่วมมือกับ Chulalongkorn University เปิดตัว SCB mini-Data Hackathon Camp (Digitize your life, Visualize your data) มุ่งขับเคลื่อนการพัฒนาทักษะการวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analytics Skill) เพื่อรองรับการเติบโตทางธุรกิจในโลกดิจิทัล


เราเปิดโอกาสให้พนักงาน SCB ทุกท่าน มีความสุขในการค้นหาและพัฒนาศักยภาพด้านการนำข้อมูลที่มีอยู่ มาใช้วิเคราะห์และ Visualize ข้อมูลที่จำเป็น ออกมาในรูปแบบของ BI Dashboard เพื่อช่วยให้มองเห็น Insight บางอย่างได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งนำไปสู่แนวทางแก้ไขหรือการตัดสินใจทางธุรกิจที่ดีและไวยิ่งขึ้น


พร้อมเปิดประสบการณ์การเรียนรู้กับ Tech companies ชั้นนำ “Google, Facebook and LINE” เพื่อรองรับการเติบโตขององค์กรในยุค Digital ที่มุ่งเน้นลูกค้าเป็นศูนย์กลาง (Customer Centric)


BDA Pathway
Business DATA Analytics Program (BDA)

มาดู Pathway ของ Business DATA Analytics เต็มๆกันก่อน:


จริงๆแล้วชื่อเต็มของ Pathway ของโครงการที่เราทำ ดังกล่าวมีชื่อ ว่า Business Data Analytics Program (เรียกย่อๆว่า BDA) ซึ่ง Outcome ของ Pathway นี้ เราอยากจะช่วยสร้างโอกาสให้พนักงาน SCB ทุกท่าน มีความสุขที่ได้เข้ามาเรียนรู้และเสริมสร้างทักษะทางด้านการวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูล ได้ลงมือทำและสร้าง BI Dashboard ของตัวเองขึ้นมา และที่สำคัญคือสามารถนำกลับไปใช้แก้ปัญหาทางธุรกิจ หรือสร้าง Business Impact ได้จริงๆ



โดยเราแบ่ง Pathway ออกเป็น 3 ส่วนดังนี้


ส่วนที่หนึ่ง คือ Online Learning (1) ที่ทางเราแนะนำ Course ต่างๆให้ผู้ที่สนใจ เข้าไปเรียนเพื่อปูพื้นและเตรียมความพร้อมในเบื้องต้น โดยคอร์สเรียนทั้งหมด จะช่วยปูพื้นให้พวกเรา มีทักษะขั้นพื้นฐานที่จำเป็น ดัง
  • Critical Thinking - สามารถคิดโดยมีวิจารญาณต่อคำกล่าวอ้าง และตั้งคำถามสำหรับใช้ในการค้นหาความคิดในหลายๆ ทิศทางและตัดสินใจจากหลักฐาน ข้อมูล และเหตุผลที่ถูกต้อง โดยไม่มีอารมณ์และทิฐิมาประกอบการตัดสินใจ

  • Data Analytics - ด้าน Data Wrangling: สามารถเลือกข้อมูล จัดเก็บข้อมูล และผสมผสานข้อมูลที่ช่วยให้ทีมค้นพบโอกาสในการสร้างผลลัพธ์ที่ดีได้ และ ด้าน Data Analysis: สามารถตั้งสมมติฐาน ทดลอง ค้นหาความหมายของข้อมูล และรู้จักปรับให้เข้ากับธุรกิจได้อย่างเหมาะสมได้

  • Data Tools (Power BI) - Power BI: สามารถใช้งานฟังก์ชันต่างๆได้ดังนี้ Clean data in Power BI, Create Power BI data model, Create visualization and publish dashboard

  • Data Visualization - สามารถออกแบบการนำเสนอข้อมูลได้เหมาะสมกับทุกกลุ่มที่เกี่ยวข้อง และเลือกกราฟ (Charts, Filters, Parameters) ได้เหมาะสมกับข้อมูลที่ต้องการนำเสนอ เข้าใจง่าย และทำให้ผู้อ่านเห็นภาพรวมได้อย่างชัดเจน เพื่อนำไปสู่การตัดสินใจได้

  • Storytelling - สามารถนำเสนอเรื่องราวได้อย่างน่าสนใจ น่าเชื่อถือ น่าติดตาม และสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้รับสารได้อย่างตรงจุด และสามารถรังสรรค์ให้ผู้ฟังเห็นภาพเดียวกัน เพื่อนำไปสู่การกระตุ้นพฤติกรรมที่จะ ส่งผลต่อการตอบรับที่ดีต่อธุรกิจได้

  • Agile Foundation - สามารถสื่อสาร สร้างปฏิสัมพันธ์กับคน ทำงานเป็นทีม และสามารถรับมือต่อการเปลี่ยนแปลงได้ดี สามารถยอมรับคำติชม หรือคำวิจารณ์ด้วยจิตใจที่เปิดกว้าง และนำมาปรับปรุงพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือบริการอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างคุณค่า (Value) และประสบการณ์ (Experience) ที่ดีให้กับลูกค้าหรือผู้ใช้งาน ในระยะเวลาอันสั้นและงบประมาณที่จำกัด


6 Recommended Skills

โดยทักษะและคอร์สเรียนออนไลน์ที่จะเชื่อมไปสู่ทักษะทั้ง 6 นี้ ทาง SCB Academy ได้เรียนออกแบบร่วมกันกับ Subject-Matter Expert ทางด้าน Data Analytics (ทั้งที่เป็น Data Scientist และ Data Visualization) และคณาจารย์จากภาควิชาสถิติ จุฬาฯ เพื่อให้มั่นใจว่า ทักษะทั้ง 6 นี้ พวกเราได้นำไปใช้สร้าง Value ให้กับตัวเองและธุรกิจในยุคดิจิทัลได้อย่างแน่นอน


ทั้งนี้ ทาง SCB Academy จะจัดเตรียมคอร์สต่างๆไว้ให้ทุกท่านเข้าไปเรียน เพื่อสร้างทักษะทั้ง 6 ข้างต้น ได้ตั้งแต่วันที่ 15 กค. 2562 เป็นต้นไป


 

ส่วนที่สอง ในส่วนนี้จะประกอบไปด้วย Hands-on Workshop (2) และ Skill Practice (3) ที่เราได้รวบรวมกิจกรรมต่างๆไว้ในโปรแกรม SCB mini-Data Hackathon ที่เปิดโอกาสให้พนักงาน ได้มาร่วมเรียน ร่วมฝึกฝึกและเน้นการลงมือทำ ผ่าน case ต่างๆ ให้รู้จักหลักเกณฑ์ในการตั้งคำถาม การวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูล ให้ตอบโจทย์ทางธุรกิจได้ตรงและดียิ่งขึ้นไปอีก โดยงานจะจัดขึ้นสองวัน

  • รุ่นที่ 1: ระหว่างวันที่ 2 และ 3 สิงหาคม 2562 (เต็มแล้ว)

  • รุ่นที่ 2: ระหว่างวันที่ 13 และ 14 กันยายน 2562 (คลิกสมัครเลย >)



 

และส่วนสุดท้าย ส่วนที่เป็น Learning Community (4) จะเป็นการนำทักษะที่ได้ ไป Apply ในงานหรือธุรกิจ แล้วกลับมาแชร์หรือแลกเปลี่ยนความเห็นกันในชุมชนความรู้ ที่เราจัดเตรียมไว้ให้ โดยในส่วนหลังสุดนี้ จะมีเพื่อนๆหรือกูรูมาช่วยตอบคำถามหรือแนะนำ How-To ซึ่งจะช่วยให้พวกเราได้ Insight ใหม่ๆ วิธีใหม่ๆ หรือข้อมูลใหม่ๆ ไปใช้ตั้งโจทย์ทางธุรกิจที่สร้าง Business Impact ให้เรามากขึ้นนั่นเอง ...

ซึ่งในส่วนท้ายสุดนี้ เราจะสร้างเป็น Clinic หรือ Club ที่เรียกว่า 3D (ทรี-ดี) ย่อมาจาก พลเมือง[D] [D]ata-[D]riven ที่จะมีกิจกรรมต่างๆตามที่ได้เรียนแจ้ง โดยกลุ่ม Top contributor ที่เข้ามา engage ใน 3D Club จะได้รับโอกาสไปดูงานหรือเรียนรู้งานกับ Tech companies ชั้นนำระดับโลก อาทิ “Google, Facebook and LINE” ที่มองลูกค้าเป็นศูนย์กลาง (Customer Centric) และใช้ Data จำนวนมหาศาลที่ได้จาก Digital Platform ของตน มาวิเคราะห์และสร้าง New Business Models, Solutions, Features ใหม่ๆให้โดนใจเป็นรายบุคคลได้อย่างต่อเนื่อง


ภาพบรรยากาศงาน Openhouse วันที่ 28 มิ.ย. 2562 ที่ผ่านมา

เราเชื่อว่า Pathway ต่างๆในโปรแกรม Business DATA Analytics จะช่วยสร้างสิ่งที่สำคัญที่สุดให้เกิดกับพนักงานของเรา ซึ่งนั่นก็คือ Data-Driven Mindset ที่จะไปช่วยขับเคลื่อน SCB ให้เป็น Data-Driven Organization ในอนาคตนั่นเอง


1,423 views0 comments
bottom of page