top of page

แค่ 5 ปี จีนทำยักษ์ใหญ่ ซัมซุงล้มได้ แอปเปิ้ลจะเป็นเหมือนกันหรือไม่

เพียงแค่ 5 ปี จากมือถือที่มีผู้ใช้อันดับหนึ่งในจีน ปัจจุบันมีส่วนแบ่งการตลาดเหลือไม่ถึง 1%



ส่วนแบ่งการตลาดมือถือในจีน


ปี 2013 ซัมซุง 18% Huawei 9% แอปเปิ้ล 8%

ปัจจุบัน ซัมซุง 0.% Huawei 9% แอปเปิ้ล 10%


โดย แอปเปิ้ลเคยขึ้นไปเท่ากับ Huawei ที่ 14% ในปี 2015 และก็ตกมาตลอดจนเหลือ 10% ในขณะที่ Huawei ขึ้นต่อเนื่องไปเรื่อยๆไปจนถึง 24% ในปัจจุบัน


และเมื่อไม่กี่วันมานี้ แอปเปิ้ล หุ้นแอปเปิ้ลก็ตกหนักมาก มูลค่าหายไป เท่ากับมูลค่าของ Facebook ทั้งบริษัท ซึ่งก็มาจากการคาดการณ์ยอดขายที่ไม่ถึงเป้าอย่างมาก แอปเปิ้ลปรับลดคาดการณ์รายได้ลงกว่า 9,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เหตุจีนชะลอ ทำยอดขายไอโฟนฮวบ....


เกิดอะไรขึ้นทำไม ยักษ์ใหญ่ถึงเดินสะดุด หรือเรียกว่าล้มเลยก็ว่าได้ เรามาดูกันนะครับ


ประเด็นแรกมากจากเศรษฐกิจจีนกำลังชะลอตัวลง โดยสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ “ยอดขายที่ร่วงลงของไอโฟนในจีน


ประเด็นสองสำหรับซัมซุง ก็มีเหตุเริ่มมาจากการปฏิเสธด้านการเมืองระหว่าง เกาหลีใต้ กับจีน เรื่องจรวดมิสไซล์


ประเด็นที่สามก็คือ คุณภาพ และราคา ไม่ว่าจะเป็น การระเบิดของ ซัมซุง Note 7 และราคาที่สูงขึ้นของ iPhone ซึ่งปัจจุบันถือว่าแพงที่สุดในจีน


และคนจีนก็ใช้ WeChat กับเกือบทุกอย่างไม่ว่าจะเป็น การแชท การจ่ายเงิน ดังนั้นไม่ว่าจะใช้บนเครื่องไหนก็เหมือนกัน ในขณะที่ คุณภาพ และราคาของ มือถือจีนเองอย่าง Huawei ก็ดีขึ้นมากๆ


จากภาพดังกล่าวจะเห็นว่า การดำเนินธุรกิจปัจจุบันมีความยากขึ้นไปอีกเท่าตัว การเปลี่ยนแปลงต่างๆเกิดขึ้นเร็วมากๆ จากเดิมการโต การลดอยู่เป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป แต่เดี๋ยวนี้จากเบอร์หนึ่งไปถึงที่สุดท้ายกันในไม่กี่ปี จะเห็นว่า ยักษ์ใหญ่ต้องระวัง ต้องเร็วให้มาก ในขณะที่น้องใหม่ก็มีโอกาสโตทันแซงยักษ์กันมากขึ้น


แอปเปิ้ลจะตามซัมซุงหรือไม่ ต้องมาติดตามกัน ปัจจุบัน แอปเปิ้ลเริ่มมีการเปิดให้นำเครื่องเก่ามาแลกเครื่องใหม่ในราคาที่ถูกลงมาก ก็ต้องมาดูกันไปว่าจะเพียงพอหรือเปล่านะครับ





....... อ่านเพิ่มเติมได้ที่ :

https://www.posttoday.com/it/575877

https://www.wsj.com/articles/apple-beware-samsungs-great-fall-in-china-was-swift-11546604405

https://www.wsj.com/articles/the-china-story-that-is-far-bigger-than-apple-11546598005?mod=article_inline





301 views0 comments

Comments


bottom of page