top of page

แนวคิดของของนวัตกรรมแบบ LEAN กับการออกแบบสินค้า

การออกแบบสินค้าในแต่ละครั้ง จะมีที่มาที่ไปแตกต่างกัน บางอย่างถูกสร้างมาเพื่อแก้ไขปัญหา บางอย่างมาเพื่อเติมเต็มในสิ่งที่ทำไม่ได้ หรือบ้างอย่างถูกสร้างมาเพื่อให้ชีวิตประจำวันของทุกคนง่ายดายขึ้น แต่นอกจากที่มาที่ไปที่แตกต่างกันแล้ว จะทำให้อย่างไรให้กระบวนการคิดนั้นเป็นไปอย่างมีระบบ มีที่มาที่ไป และมีเหตุผลการทำงานรองรับ?


ดังนั้น การออกแบบสินค้าด้วยแนวคิดของนวัตกรรมแบบ LEAN จึงเป็นแนวคิดที่สำคัญ ที่จะเข้ามาช่วยตอกย้ำ ว่าสิ่งที่คิดและออกแบบมานั้น ถูกคิดมาอย่างเป็นระบบ การออกแบบสินค้าด้วยนวัตกรรมแบบ LEAN จึงเกิดจากความคิดทั้งหมด 4 อย่าง คือ


1. กลุ่มเป้าหมาย (Customer Segment : CS) การค้นหาลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย ว่าลูกค้าเป็นใคร กลุ่มผู้บริโภคประเภทไหนที่จะใช้สินค้านี้ โดยอาจค้นหาจากกลุ่มเป้าหมายจากหลายๆกลุ่มประเภท เพื่อให้ได้กลุ่มผู้บริโภคที่ตรงตามเป้าหมายมากที่สุด


2. ปัญหา (Problem : P) การค้นหาปัญหาที่เกิดขึ้น โดยค้นหาปัญหาให้มากที่สุด ว่ากลุ่มผู้บริโภคจะมีปัญหาอะไรเกิดขึ้นบ้าง ไล่เรียงจากลำดับปัญหาที่มีปัญหามากที่สุด และลองคิดถึงปัญหาว่า ปัญหาอะไรที่จะทำให้ผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายจะยอมจ่ายเงินให้กับปัญหาเหล่านี้


3. คุณค่าที่แตกต่างจากคู่แข่ง (Unique Value Preposition : UVP) ส่วนที่จะระบุประโยชน์ของสินค้าและบริการที่จะมีความโดดเด่นมากกว่าสินค้าของคู่แข่งรายอื่น ๆ โดยมองหาคุณค่าที่สามารถแก้ไขและตอบสนองความต้องการของลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้มากที่สุด และนอกจากนั้นไม่ลืมระบุสิ่งที่มีหเหนือคู่แข่ง เป็นการระบุความโดดเด่นของสินค้าและบริหารที่มี ซึ่งมีความโดดเด่นมากพอที่จะอยู่เหนือคู่แข่งรายอื่น ๆ โดยอาจเป็นสิ่งที่เรามีแต่คู่แข่งไม่มี หรือเป็นสิ่งที่สามารถเลียนแบบได้ยาก


4. การแก้ปัญหา (Solution : S) การแก้ไขปัญหาเป็นกระบวนการที่เป็นหัวใจสำคัญของการทำงาน เมื่อคุณสามารถค้นพบปัญหาที่แท้จริงของผู้บริโภค การเลือกผลิตสินค้าที่แก้ไขได้อย่างตรงจุด ตรงตามความต้องการของผู้บริโภค


โดยทางเลือกของการแก้ไขปัญหานั้น สินค้าที่ได้มานั้น ควรที่จะ 1. Unique คือมีคุณค่า มีความแตกต่างจากคู่แข่ง 2. Better ทำให้กลุ่มเป้าหมายได้รับประสบการณ์ที่ดี และสะดวกมากยิ่งขึ้น 3. Easy เป็นสินค้าที่เข้าใจง่าย สามารถอธิบายให้คนทั่วไปเข้าใจได้ โดยทางเลือกเหล่านี้สินค้าที่ถูกผลิตออกมาควรตอบโจทย์ 2 ใน 3 ของสิ่งเหล่านี้


การออกแบบสินค้าด้วยนวัตกรรมแบบ LEAN จะช่วยลดความสูญเปล่าในการทำงานลงได้ สามารถสร้างสรรค์สินค้าที่มีประโยชน์ มีคุณค่าต่อผู้บริโภค และเกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการทำงาน

บทความต้นฉบับ : https://www.tmbbank.com/page/view/lean-supply-chain-046.html


320 views0 comments
bottom of page