top of page

5 วิธีเปลี่ยนการติดมือถือ ให้กลายเป็นการพัฒนาตัวเอง!

5 วิธีเปลี่ยนการติดมือถือ ให้กลายเป็นการพัฒนาตัวเอง! . จากผลสำรวจ Global Digital 2019 บอกว่า 90% ของคนไทยที่ใช้อินเทอร์เน็ต ใช้อินเทอร์เน็ตทุกวัน และเมื่อปี 2014 ก็มีรายงานว่าคนไทยติดมือถือเป็นอันดับ 1 ของโลกอีกด้วย! ปัจจุบันนี้ก็อาจมีการขึ้นลงบ้าง แต่ยอมรับเถอะว่าว่างเมื่อไหร่เราก็จะหยิบมือถือมาใช้ทันที . งั้นมาลองเปลี่ยนจากการไถฟีตไปมาแบบไม่มีความหมาย มาลองทำอะไรที่ช่วยพัฒนาตัวเองผ่านหน้าจอมือถือกันบ้างดีกว่า .

1. เรียนรู้สิ่งใหม่ . เดี๋ยวนี้มีแอปภาษาเยอะมาก แทบจะทุกภาษาหลักเลยก็ว่า จีน อังกฤษ ญี่ปุ่น เยอรมัน มีแอปดี ๆ เยอะแยะอาทิ Duolingo, Memrise, BBC English เป็นต้น แอปพวกนี้มีสอนตั้งแต่พื้นฐาน บทเรียนให้เรียนรู้แบบง่ายผ่านมือถือด้วยตัวเอง มีทั้งฟรีแล้วก็ไม่ฟรี แต่ความรู้ดี ๆ ถึงจะไม่ฟรีก็คุ้มค่าที่จะจ่ายนะ . .

2. ตอบแทนบางสิ่ง . เราสามารถใช้สมาร์ทโฟนในการช่วยเหลือผู้อื่นได้ ไม่ว่าจะเป็นการบริจาคเงิน สิ่งของ หรือให้ความช่วยเหลือบางอย่าง อาทิ แอป Be My Eyes ให้เราได้ช่วยเหลือผู้พิการทางสายตา เมื่อผู้พิการทางสายตาต้องการความช่วยเหลือจะส่งสัญญาณมาที่เรา และสามารถวิดีโอคอลเพื่อช่วยเหลือแก้ปัญหาให้เขาได้ . .

3. สร้างสมาธิ . เดี๋ยวนี้มีแอปเยอะมากที่จะสามารถช่วยเพิ่มสมาธิให้เราได้ ดีมากโดยเฉพาะถ้าเราอยู่ระหว่างทางไปทำงาน และได้สร้างสมาธิก่อนไปทำงาน อาทิ Headspace, Calm เป็นต้น . .

4. รู้ให้มากกว่าที่เคยรู้ . Podcast นับเป็นตัวช่วยที่ดีสุดในยุคนี้เลย และตอนนี้มี Podcast เฉพาะหลายเรื่องมาก ๆ อาทิ Mission to the moon, The Standard เป็นต้น และนอกจากนี้ก็ยังมี Podcast ของต่างประเทศที่เราสามารถเรียนรู้เรื่องต่าง ๆ ได้อีกมากมาย หรือจะติดตามพวกแอปข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจก็ช่วยขยายความรู้เราได้เหมือนกัน อาทิ แอป Deepstash ที่จะมีสรุปบทความสั้น ๆ เป็นคำไฮต์ไลท์ให้ด้วย . .

5. เปิดรับความคิดสร้างสรรค์ . รู้ไหมว่านักวาดหลายคนนั่งวาดรูปลงเพจกันจากตอนนั่งบีทีเอสไปทำงาน(มีโอกาสได้ไปแอบถามมา) ดังนั้นช่วงเวลานี้แหละ ว่างสักนิดสักหน่อยก็ไปหาโหลดโปรแกรมวาดภาพมาลองวาดรูป ขีดเขียนดู ไม่จำเป็นต้องสวยแต่ได้ใส่ความคิดสร้างสรรค์ลงไปให้เราได้คิดอะไรมากกว่างานที่เราทำบ้าง . . หรือปกติมีใครพัฒนาตัวเองผ่านจอมือถือด้วยแอปอะไรกันบ้าง มาแนะนำกันได้นะคะ . เรียบเรียงโดย T.chayanis

292 views0 comments
bottom of page