top of page

หนุ่มมิลลิเนียล มีเงิน 30 ล้านบาทใน 5 ปี เขาทำอย่างไร




ในปี 2010 แกรนท์ อายุ 24 ปี มีเงินแค่ 70 บาทในบัญชีธนาคาร. เขาเลยตั้งเป้าหมายชีวิตใหม่คือต้องมีเงิน 30 ล้านให้ได้เพื่อที่จะเกษียรให้เร็วที่สุด


และเขาก็ทำสำเร็จ เขาสามารถสร้างรายได้ 9 ล้านบาทต่อปี พร้อมเงินเก็บ 80% ของรายได้

แค่ 5 ปี 3 เดือน และ 6 วันต่อมา เขามีเงิน 1.2 ล้านเหรียญ มากกว่า 30 ล้านบาท ซึ่งปีนั้นคือปี 2015


คำแนะนำของเขาก็คือ ให้โฟกัสที่เพิ่มรายได้ให้มากที่สุด และที่แรกที่ทุกคนจะต้องเริ่มก็คือ ณ.ที่ทำงานที่คุณทำอยู่ปัจจุบัน


อันดับแรก คุณต้องชัวร์ว่า คุณได้ใช้ประโยชน์จาก ผลประโยชน์ต่างๆที่บริษัทให้กับคุณ ไม่ว่าจะเป็น ค่ารักษาพยาบาล สหกรณ์ ซึ่งเหมือนเงินที่ได้เปล่า


อันดับที่สอง ให้มั่นใจว่าคุณได้รับผลตอบแทนอย่างเป็นธรรมกับงานที่คุณทำอยู่ ผลวิจัยพบว่า ชาวอเมริกันแค่ 19% รู้สึกว่าตนเองได้รับผลตอบแทนที่เป็นธรรม ซึ่งอีก 60% บอกว่าตนเองน่าจะได้เงินเพิ่มอีกประมาณ 200,000 บาท


ส่วนใหญ่พวกเราเชื่อว่าเราน่ามีรายได้มากกว่านี้ แต่ไม่ค่อยคิดจะไปเรียกร้อง ซึ่งปัจจุบันหลายๆองค์กรเชื่อว่า การหาพนักงานที่ทำงานดี มีความสามารถนั้นยาก และแพงกว่า


สิ่งที่ทำได้ก็คือ ทำงานปัจจุบันให้เต็มที่ ให้มั่นใจว่าเรามีทักษะที่จำเป็น และสามารถทำงานได้ดี และเริ่มสำรวจตลาดว่างานที่เราทำอยู่นั่นจริงๆแล้วมีมูลค่าเท่าไหร่ในตลาด


เปิดโอกาสให้ตัวเอง สำหรับงานใหม่ๆ โดยเฉพาะงานที่มีมูลค่าสูง และเป็นงานที่กำลังเป็นที่ต้องการ เช่นงานด้านดิจิทัล สำนักวิจัยหลายๆค่ายเริ่มประกาศ งานที่มีมูลค่าสูงๆออกมาบ้างแล้ว ล่าสุด อันดับหนึ่งในอเมริกาจะเป็น Software Developer ถ้าองค์กรไหนเปิดทางให้เราสามารถเปลี่ยนงานภายใน หรือองค์กรไหนกำลังไปโหมด Agile จะเป็นจังหวะที่ดีที่เราจะต้องรีบพัฒนาทักษะใหม่ๆนั่น เพื่อเพิ่มมูลค่างานให้ตนเอง และเมื่อเราพร้อมเมื่อไหร่ก็สามารถเดินไปหาหัวพร้อมพูดคุยเรื่อง อนาคต และผลตอบแทนที่เหมาะสมได้เลย





bottom of page