top of page

แกะรอย Boston Dynamics บริษัทผู้สร้างหุ่นยนต์ให้มีชีวิต

Updated: Jan 18, 2021


เมื่อวานนี้ทาง Boston Dynamics ได้ลงวีดีโอ หุ่นยนต์ของเขา มาเต้นส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ซึ่งเหมือนจะสื่อให้พวกเราได้เห็นว่า พวกเขาสามารถพัฒนาหุ่นยนต์ให้ข้ามไปอีกขั้นหนึ่งเป็นที่เรียบร้อยแล้ว วีดีโอนี้ลงไปแค่หนึ่งวัน มีคนเข้าชมกว่า 1 ล้านวิวกันเลยทีเดียว

ซึ่งแต่ละปีทางบริษัทจะออกวีดีโอมาโชว์ความสามารถของหุ่นยนต์เป็นระยะๆ มีตั้งแต่ สามารถตรวจการ เปิดประตู ขึ้นบันได กระโดดหมุนตัว หรือแม้กระทั่งลุกจากการถูกผลักล้มได้

ล่าสุดบริษัท ฮุนไดมอเตอร์เข้าถือหุ้น 80% ในบริษัท จากSoftBank ในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2563 เป็นเงินประมาณ 880 ล้านดอลลาร์ (สองหมื่นกว่าล้านบาท)


เรามารู้จักบริษัทนี้กันดีกว่า ข้อมูที่ได้จาก Wikipedia


บริษัทก่อตั้งโดย Marc Raibert ซึ่งแยกบริษัท ออกจาก Massachusetts Institute of Technology ในปี 1992 ในช่วงต้นบริษัทได้ทำงานร่วมกับ American Systems Corporation ภายใต้สัญญาจาก Naval Air Warfare Center Training Systems Division (NAWCTSD) เพื่อแทนที่วิดีโอการฝึกทางเรือสำหรับปฏิบัติการปล่อยเครื่องบินด้วยการจำลองคอมพิวเตอร์ 3 มิติแบบโต้ตอบ ที่มีตัวละครที่สร้างด้วย DI-Guy ซอฟต์แวร์สำหรับการจำลองมนุษย์ที่เหมือนจริง ในที่สุด บริษัท ก็เริ่มสร้างหุ่นยนต์ทางกายภาพตัวอย่างเช่น BigDog เป็นหุ่นยนต์สี่เท้าที่ออกแบบมาสำหรับกองทัพสหรัฐฯโดยได้รับเงินสนับสนุนจาก Defense Advanced Research Projects Agency (DARPA)


ในวันที่ 13 ธันวาคม 2013 Google X ได้เข้าซื้อ บริษัท (ภายหลัง X ซึ่งเป็น บริษัท ย่อยของ Alphabet Inc. ) โดยไม่ทราบราคา ซึ่งบริหารโดย Andy Rubin จนกระทั่งเขาออกจาก Google ในปี 2014 ทันทีก่อนการเข้าซื้อกิจการ Boston Dynamics ได้โอนสายผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์ DI-Guy ไปยัง VT MÄK ซึ่งเป็นผู้จำหน่ายซอฟต์แวร์จำลองซึ่งตั้งอยู่ในเคมบริดจ์แมสซาชูเซตส์


เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2017 Alphabet Inc. ประกาศขาย บริษัท ให้กับ SoftBank Group ของญี่ปุ่นในราคาที่ไม่เปิดเผย

ในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2563 บริษัท ฮุนไดมอเตอร์เข้าถือหุ้น 80% ใน บริษัท จาก SoftBank เป็นเงินประมาณ 880 ล้านดอลลาร์ SoftBank Group ยังคงรักษารายได้ประมาณ 20% ผ่าน บริษัท ในเครือ




หุ่นยนต์ที่บริษัทนี้ผลิตขึ้นมามีอยู่


BigDog เป็นหุ่นยนต์สี่เท้าที่สร้างขึ้นในปี 2004 โดย Boston Dynamics ร่วมกับ Foster-Miller ห้องปฏิบัติการ Jet Propulsion และสถานีสนาม Concord ของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ได้รับทุนจาก DARPA ด้วยความหวังว่ามันจะสามารถ เพื่อทำหน้าที่เป็นหุ่นยนต์ล่อไปกับทหารในภูมิประเทศที่ขรุขระเกินไปสำหรับยานพาหนะ แต่โครงการดังกล่าวได้รับการระงับหลังจาก BigDog มีเสียงดังเกินกว่าที่จะใช้ในการต่อสู้ได้ แทนที่จะใช้ล้อ BigDog ใช้ขาทั้งสี่ข้างในการเคลื่อนที่ทำให้สามารถเคลื่อนที่ไปบนพื้นผิวที่จะเอาชนะล้อได้ เรียกว่า "หุ่นยนต์ที่มีขาที่ทะเยอทะยานที่สุดในโลก" ได้รับการออกแบบให้บรรทุก 340 ปอนด์ (150 กก.) ควบคู่ไปกับทหารด้วยความเร็ว 4 ไมล์ต่อชั่วโมง (6.4 กม. / ชม.; 1.8 ม.




เสือชีต้า

เสือชีตาห์เป็นหุ่นยนต์สี่เท้าที่วิ่งด้วยความเร็ว 28 ไมล์ต่อชั่วโมง (45 กม/ชม. 13ม/ วินาที) ซึ่ง ณ เดือนสิงหาคม 2555 เป็นสถิติความเร็วบนบกสำหรับหุ่นยนต์ขาลาก


หุ่นยนต์ที่คล้ายกัน แต่ได้รับการพัฒนาอย่างอิสระหรือที่เรียกว่าเสือชีต้านั้นสร้างขึ้นโดย Biomimetic Robotics Lab ของ MIT ซึ่งภายในปี 2014 สามารถกระโดดข้ามสิ่งกีดขวางขณะวิ่งได้ ภายในปี 2018 หุ่นยนต์สามารถปีนบันไดได้


หมาน้อย

ประมาณปี 2010 LittleDog ได้รับการปล่อยตัวเป็นหุ่นยนต์สี่เท่าขนาดเล็กที่พัฒนาขึ้นสำหรับ DARPA โดย Boston Dynamics เพื่อการวิจัย ซึ่งแตกต่างจาก BigDog ซึ่งดำเนินการโดย Boston Dynamics LittleDog มีจุดมุ่งหมายเพื่อทดสอบสำหรับสถาบันอื่น ๆ Boston Dynamics ดูแลหุ่นยนต์สำหรับ DARPA ให้เป็นแพลตฟอร์มมาตรฐาน



LittleDog มีสี่ขาแต่ละข้างขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าสามตัว ขามีช่วงการเคลื่อนไหวมาก หุ่นยนต์มีความแข็งแรงเพียงพอสำหรับการปีนเขาและการเดินเคลื่อนที่แบบไดนามิก คอมพิวเตอร์ระดับพีซีออนบอร์ดจะทำการตรวจจับการควบคุมแอคชูเอเตอร์และการสื่อสาร เซ็นเซอร์ของ LittleDog จะวัดมุมข้อต่อกระแสมอเตอร์การวางแนวของร่างกายและการสัมผัสเท้า / พื้น โปรแกรมควบคุมเข้าถึงหุ่นยนต์ผ่าน Boston Dynamics Robot API แบตเตอรี่ลิเธียมโพลิเมอร์ออนบอร์ดช่วยให้ใช้งานต่อเนื่องได้ 30 นาทีโดยไม่ต้องชาร์จใหม่ การสื่อสารแบบไร้สายและการบันทึกข้อมูลรองรับการทำงานระยะไกลและการวิเคราะห์ข้อมูล การพัฒนา LittleDog ได้รับทุนจากสำนักงานเทคโนโลยีการประมวลผลข้อมูล DARPA


สัตว์เลี้ยง

PETMAN (Protection Ensemble Test Mannequin) เป็นอุปกรณ์สองเท้าที่สร้างขึ้นเพื่อทดสอบชุดป้องกันสารเคมี มันเป็นหุ่นยนต์มานุษยวิทยาตัวแรกที่เคลื่อนไหวแบบไดนามิกเหมือนคนจริงๆ



LS3

Legged Squad Support System (LS3) หรือที่เรียกว่า AlphaDog เป็น BigDog เวอร์ชันทหาร มีความทนทานสำหรับการใช้งานทางทหารโดยสามารถใช้งานได้ในสภาพแวดล้อมที่ร้อนเย็นเปียกและสกปรก


Atlas

Agile Anthropomorphic Robot "Atlas" เป็นหุ่นยนต์มนุษย์สองเท้าขนาด 6 ฟุต (183 ซม.) ซึ่งมีพื้นฐานมาจากหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ PETMAN รุ่นก่อนหน้าของ Boston Dynamics และได้รับการออกแบบมาสำหรับงานค้นหาและช่วยเหลือที่หลากหลาย


ในเดือนกุมภาพันธ์ 2559 Boston Dynamics เผยแพร่วิดีโอ YouTube ชื่อ "Atlas, The Next Generation" แสดงหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ตัวใหม่สูงประมาณ 5 '9 "(175 ซม. โดยมีส่วนหัวสั้นกว่า DRC Atlas เดิม) ในวิดีโอหุ่นยนต์ดังกล่าว แสดงให้เห็นถึงการปฏิบัติงานหลายอย่างที่ยากหรือเป็นไปไม่ได้สำหรับหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์รุ่นก่อนๆ



วิดีโอที่โพสต์ในช่อง Boston Dynamics ของ YouTube ลงวันที่ 11 ตุลาคม 2018 ชื่อ "Parkour Atlas" แสดงให้เห็นว่าหุ่นยนต์วิ่งขึ้นบันไดสูง 2 ก้าวไปยังแพลตฟอร์มได้อย่างง่ายดาย


Atlas จะแสดงในวิดีโอ YouTube เดือนกันยายนปี 2019 โดยใช้ "More Parkour"


Spot

ในวิดีโอโปรโมตไวรัลปี 2018 ส่วนด้านหลังของปลอกของ Spot หลุดออกไปเนื่องจากชดเชยการรบกวน

เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2016 Boston Dynamics เปิดเผย Spot ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากสุนัขสี่ขาซึ่งมีน้ำหนักเพียง 25 กก. (55 ปอนด์) และเบากว่าผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ของพวกเขา



ในเดือนกุมภาพันธ์ 2018 วิดีโอโปรโมตของ Spot ที่ใช้กรงเล็บข้างหน้าเพื่อเปิดประตูให้หุ่นยนต์ตัวอื่นขึ้นอันดับ 1 บน YouTube โดยมีผู้ชมมากกว่า 2 ล้านครั้ง วิดีโอต่อมาในเดือนเดียวกันแสดงให้เห็นว่า Spot ยังคงพยายามเปิดประตูเมื่อเผชิญกับการรบกวนของมนุษย์ ผู้ชมมองว่าหุ่นยนต์ "น่าขนลุก" และ "ชวนให้นึกถึงหุ่นยนต์ไซไฟทุกชนิดที่ไม่ยอมแพ้ในภารกิจค้นหาและทำลายล้าง"


เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2018 ซีอีโอของ Boston Dynamics Marc Raibert ใน TechCrunch Robotics Session 2018 ได้ประกาศว่าหุ่นยนต์ Spot อยู่ในช่วงก่อนการผลิตและเตรียมวางจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ในปี 2019 ในเว็บไซต์ Boston Dynamics เน้นว่า Spot คือ "หุ่นยนต์ที่เงียบที่สุดที่พวกเขา ได้สร้างขึ้น" บริษัท กล่าวว่ามีแผนร่วมกับผู้ผลิตตามสัญญาที่จะสร้าง 100 Spots แรกในปีนั้น เพื่อวัตถุประสงค์ทางการค้าโดยพวกเขาจะเริ่มปรับขนาดการผลิตโดยมีเป้าหมายที่จะขาย Spot ในปี 2019 อย่างไรก็ตามในเดือนกันยายน 2019 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า หุ่นยนต์จะไม่ถูกขาย แต่จะให้เช่าแก่พันธมิตรทางธุรกิจที่เลือกไว้ ในเดือนพฤศจิกายน 2019 ตำรวจรัฐแมสซาชูเซตส์กลายเป็นหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายแห่งแรกที่ใช้ Spot mini เป็นตำรวจหุ่นยนต์และในหน่วยทิ้งระเบิดของหน่วย


ตั้งแต่วันที่ 23 มกราคม 2020 Spot's SDK พร้อมให้บริการสำหรับทุกคนผ่าน GitHub จะช่วยให้โปรแกรมเมอร์สามารถพัฒนาแอพพลิเคชั่นที่กำหนดเองสำหรับ Spot เพื่อดำเนินการต่างๆ เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2020 Boston Dynamics เปิดให้ประชาชนทั่วไปซื้อ Spot ได้ในราคา 74,500 ดอลลาร์สหรัฐ


เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2020 ทีม Spot Robot แสดงเป็นเชียร์ลีดเดอร์บนอัฒจันทร์ในการแข่งขันเบสบอลระหว่าง Fukuoka SoftBank Hawks และ Rakuten Eagles ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากทีม SoftBank Pepper Robots


Spot ดำเนินการตรวจสอบในคลังการผลิตแบบลอยตัวของ Skarv และเรือขนถ่ายในเดือนพฤศจิกายน 2020


Handle

แฮนเดิลเป็นหุ่นยนต์วิจัยที่มีสองขาที่ยืดหยุ่นบนล้อและ "มือ" สองข้างสำหรับจัดการหรือบรรทุกสิ่งของ สามารถยืนได้สูง 6.5 ฟุต (198 ซม.) เดินทางด้วยความเร็ว 9 ไมล์ต่อชั่วโมง (14.5 กม. / ชม.) และกระโดด 4 ฟุต (122 ซม.) ในแนวตั้ง ใช้พลังงานไฟฟ้าเพื่อสั่งงานแอคชูเอเตอร์ไฟฟ้าและไฮดรอลิกต่างๆโดยมีระยะประมาณ 15 ไมล์ (24 กม.) ต่อการชาร์จแบตเตอรี่หนึ่งครั้ง Handle ใช้หลักการพลวัตสมดุลและการเคลื่อนที่แบบเดียวกันที่พบในหุ่นยนต์อื่น ๆ โดย Boston Dynamics แต่มีข้อต่อที่กระตุ้นเพียง 10 ข้อเท่านั้นจึงมีความซับซ้อนน้อยกว่ามาก


3,041 views0 comments
bottom of page