top of page

เคล็ดลับการเล่นอินสตาแกรม ให้ปัง ต้องทำแบบนี้จริงหรือ?

Updated: Mar 13, 2021

คำถามที่หลายๆคน มักจะถามโดยเฉพาะคนที่เริ่มมีผู้ติดตามบนอินสตาแกรมอยู่บ้างแล้ว และอยากจะเพิ่มผู้ติดตามให้เยอะๆ "เอ จะมีเคล็ดลับไหนไหมที่จะทำให้ประสบความสำเร็จบน Instagram บ้าง?"



ผมได้ลองไปหาบทความต่างๆดู เลยเจอบทความนึงน่าสนใจ เป็นบทความจากเว็บของ นิวยอร์ค ไทม์ เขาเล่าว่า


ในเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ราเชล ศิลปินและนักศึกษาวิทยาลัยที่ซานฟรานซิสโก ได้รับอีเมลจากทีมงานคนหนึ่งที่อินสตาแกรม ซึ่งเนื้อความเป็นการเสนอเพื่อที่จะช่วยให้เธอสามารถขยายฐานผู้ติดตามเพิ่มขึ้น ตอนที่เธอได้รับอีเมล เธอรู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างมาก


ตอนนั้นราเชล มีผู้ติดตามบนอินสตาแกรม มากกว่า 78,000 คนซึ่งถือเป็นผู้ติดตามจำนวนมาก แต่ก็ยังไม่เท่ากับผู้ติดตามนับล้านของเหล่าดาราดังๆ อันดับต้นๆ บนอินสตาแกรม และวันหนึ่งก็มีคนจากอินสตาแกรมส่งอีเมลมาหาเธอ และเสนอที่จะให้คำแนะนำแบบตัวต่อตัวกับเธอ ซึ่งแน่นอนเธอย่อมไม่ยอมพลาดโอกาสนี้แน่นอน เธอจึงตัดสินใจเข้าร่วมพูดคุยด้วย


ผลปรากฏว่า คำแนะนำนั้น ทั้งหมดเน้นไปที่ อินสตาแกรม รีล (Instagram Reel)


Instagram ต้องการให้ผู้คนใช้ Reels ซึ่งเป็นวิดีโอสไตล์ TikTok ที่เปิดตัวในเดือนสิงหาคม ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลกใจ แต่ก็ทำให้ ราเชล รู้สึกตกใจกับคำแนะนำที่เน้นมากๆ แต่กับเรื่องนี้ ซึ่งหลักๆ คำแนะนำคือ

  • ให้สร้าง 4 ถึง 7 Reel ต่อสัปดาห์

  • โพสต์รูปภาพ หรือวิดีโอ 3 โพสต์ต่อสัปดาห์

  • โพสต์ Instagram Stories 8 ถึง 10 ครั้งต่อสัปดาห์ แต่ควรอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง

  • โพสต์วิดีโอที่ยาวขึ้นไปยัง Instagram TV 1 ถึง 3 วีดีโอต่อสัปดาห์


ความสม่ำเสมอเป็นกุญแจสำคัญ


จะเห็นได้ว่าทุกคำแนะนำคือการลงโพสต์ อย่างสม่ำเสมอ (บ่อยๆ)​ ซึ่งพวกเราที่สนใจอยากจะสร้างฐานผู้ติดตาม ก็น่าจะตื่นเต้น กับคำแนะนำนี้


แต่ถ้าเรามองลงไปลึกๆ เราก็พอเริ่มเห็นว่า อินสตาแกรมต้องการให้เราทำงานให้เขา โดยการเป็นผู้สร้างเนื้อหาที่ทุ่มเท อย่างมากๆ นั่นเอง และโดยเฉพาะเวลานี้ ทางอินสตาแกรมต้องการที่จะแข่งขันกับ อีกแพลทฟอร์มหนึ่งที่มาแรงมากๆ อย่าง TikTok ก็เลยมีทีมที่ออกเดินสายแนะนำเทคนิคเหล่านี้ ให้บรรดานักสร้าง Content ต่างๆ


พี่ๆ เพื่อนๆ ลองนำเทคนิคไปใช้กันดูนะครับ ได้ผลอย่างไร มาแบ่งปันกันต่อบ้างนะครับ :)



3,668 views0 comments
bottom of page