top of page

Gojek สตาร์ทอัพหมื่นล้านแห่งแรกของอินโดนีเซีย กับการปฏิวัติทุกความเชื่อ เกี่ยวกับลูกค้า

Updated: Jan 18, 2021

ตอนที่ Nadiem Makarim เปิดให้บริการ Go-Jek ให้กับชาวอินโดนีเซียในปี 2010 เขาคาดไม่ถึงว่าจะประสบความสำเร็จได้ขนาดนี้

สำหรับเขามันเป็นเพียงวิธีหนึ่งในการปรับปรุงอุตสาหกรรมมอเตอร์ไซค์รับจ้างที่ล้มเหลวในประเทศของเขา แต่ภายในหกปีสั้น ๆ Makarim ได้สร้างประวัติศาสตร์ในฐานะผู้ก่อตั้งยูนิคอร์นตัวแรกของอินโดนีเซียซึ่งเป็น บริษัท ที่มีมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์ขึ้นไปและในวันนี้ด้วยวัยเพียง 34 ปี

เขาเป็นซีอีโอของ บริษัท ที่มีมูลค่าประมาณ 5 พันล้านเหรียญ


ทุกอย่างเริ่มต้นตอนที่เขาเรียนอยู่ที่ Harvard และจากที่เขาเติบโตในอินโดนีเซีย เขาเห็นว่ามอเตอร์ไซค์รับจ้างมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของประเทศอย่างไร แต่ถึงกระนั้นตลาดนี้ก็ถูกขัดขวางด้วยความไร้ประสิทธิภาพในการกำหนดราคาและความน่าเชื่อถือ


ดังนั้นในขณะที่เรียน MBA Makarim จึงตัดสินใจร่วมมือกับผู้ร่วมก่อตั้ง Kevin Aluwi และ Michaelangelo Moran


“ผมคิดว่าหลายคนไม่เชื่อในตอนนั้นว่า Gojek สามารถเป็นมืออาชีพและเชื่อถือได้” Makarim กล่าวกับ“ Managing Asia” ของ CNBC


“นั่นเป็นเรื่องที่น่าหงุดหงิดมากสำหรับผมเพราะผมได้รู้จักพวกเขาหลายคนเป็นการส่วนตัว” มาคาริมอธิบายขณะที่ทำงานในอินโดนีเซียเขาจะจ้างพวกเขาเป็นประจำเพื่อส่งของและรวบรวมอาหารให้เขา“ การทำความรู้จักกับพวกเขาทำให้ฉันรู้ได้อย่างรวดเร็วว่าธุรกิจนอกระบบนี้มีคุณค่าอย่างไม่น่าเชื่อ


เขาเริ่มต้นจากการเป็นธุรกิจคอลเซ็นเตอร์ที่จับคู่คนขับ 20 คนแรกกับผู้โดยสาร ซึ่งไม่นานก็ได้รับการพัฒนาอย่างรวดเร็วจนกลายเป็นแอปที่ให้บริการหลายรูปแบบซึ่งมีพนักงานมากกว่าหนึ่งล้านคน


ในขณะที่ความสำเร็จส่วนใหญ่นั้นมาจากการโตตามกระแสเศรษฐกิจแห่งการแบ่งปัน (Sharing Economy) Makarim - Go-Jek - เขายังให้เครดิตกับสิ่งที่เขาอธิบายว่าเป็นแนวทางการทำธุรกิจในรูปแบบที่กล้าที่จะออกนอกกรอบความเชื่อเดิมๆ


“ เมื่อเราเริ่มต้นทุกคนบอกเราว่าคุณต้องเก่งในสิ่งเดียวเท่านั้นเพราะถ้าคุณไม่เก่งจริงก็จะไม่มีใครใช้ผลิตภัณฑ์ของคุณหรือคนอื่น ๆ จะมาแทนที่คุณด้วยเทคโนโลยีที่ดีกว่าเงินมากขึ้น ฯลฯ ” Makarim เล่า



ตรงกันข้ามกับคำแนะนำทั่วไป Go-Jek ตัดสินใจขยายธุรกิจอย่างรวดเร็วจากธุรกิจ รถรับส่ง (Ride Hailing) ไปจนถึงการส่งอาหารบริการเสริมความงามออนไลน์ การจองความบันเทิงและแม้กระทั่งการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์โดยมีเป้าหมายที่จะเป็น "แพลตฟอร์มที่ให้บริการเต็มรูปแบบที่แก้ไขสิ่งต่างๆ ” นั่นเป็นสิ่งที่ Makarim รู้สึกว่าเป็นที่ต้องการอย่างยิ่งในเอเชียซึ่งมีการใช้งานอุปกรณ์เคลื่อนที่เพิ่มขึ้นและผู้บริโภคต่างก็แสดงความชื่นชอบในแพลตฟอร์ม "ร้านค้าครบวงจร"


“ฉันคิดว่าความคิดที่เรามีในตอนแรกคือลูกค้าไม่ใช่ลูกค้านั่งรถ ลูกค้าไม่ใช่ลูกค้าส่งอาหาร ลูกค้าไม่ใช่ลูกค้า e-Payment หรือลูกค้า e-wallet ลูกค้าคือ ลูกค้า” Makarim บอกกับ Christine Tan จาก CNBC


“เขาหรือเธอเป็นมนุษย์ที่มีปัญหาในแต่ละวัน และเราสร้างผลิตภัณฑ์ขึ้นมาจากอุปสรรคที่คนทั่วไปประสบในชีวิตประจำวัน”


เป็นกลยุทธ์ที่ Makarim หวังว่าจะได้ผลตอบแทนอย่างต่อเนื่องเมื่อ Go-Jek ขยายไปทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในความพยายามที่จะแข่งขันกับ - และเหนือกว่า - คู่แข่งที่ใกล้เคียงที่สุดในพื้นที่นั่งรถโดยสาร


ปัจจุบัน Go-Jek มีให้บริการในอินโดนีเซียเท่านั้น แต่ได้เปิดตัวในเวียดนามและไทย และสิงคโปร์เพื่อเติมเต็มช่องว่างที่ Uber ทิ้งไว้


Makarim กล่าวเพิ่มเติมว่าเขาหวังว่า Go-Jek จะเป็นแรงจูงใจให้ผู้ประกอบการรายอื่นทั้งในอินโดนีเซียและภูมิภาคกว้างขึ้นและทำหน้าที่เป็นเสมือน "พิมพ์เขียว" สำหรับวิธีที่เทคโนโลยีสามารถขัดขวางสภาพที่เป็นอยู่และปรับปรุงชีวิตได้


“ เราแทบจะไม่รู้เลยว่าตลาดเหล่านี้จะใหญ่แค่ไหนในภูมิภาคนี้” เขากล่าว


“ ฉันหวังว่า Go-Jek จะได้รับการพูดถึงในอีก 10 ปีนับจากนี้ - 20 ปีนับจากนี้ - เนื่องจาก บริษัท ที่พิสูจน์แล้วว่าเทคโนโลยีเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญในการปลดปล่อยเศรษฐกิจทำให้ก้าวกระโดดไปสู่ขั้นต่อไปของวิวัฒนาการทางสังคม

343 views0 comments
bottom of page