top of page

แกะรอย มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก คุณพ่อเคยเสนอให้มีแฟรนไชส์ McDonald พร้อมดูวีดีโอเขานำเสนอ Facebook

Updated: Jan 18, 2021

พ่อของ Mark Zuckerberg บอกว่าเขาสามารถไปเรียนที่ Harvard หรือมีแฟรนไชส์ของ McDonald



Mark Zuckerberg เริ่มต้น Facebook ในหอพักมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด


แต่ก่อนที่เขาจะไปเรียนวิทยาลัย Edward พ่อของ Zuckerberg ได้เสนอทางเลือกให้กับลูกชายของเขานั่นคืออนาคตในฐานะเจ้าของแฟรนไชส์ของ McDonald


“พ่อของฉันตลกพอก่อนที่พวกเราแต่ละคนจะไปเรียนที่วิทยาลัยเสนอทางเลือกในการไปเรียนที่วิทยาลัยหรือชอบลงทุนในแฟรนไชส์และดำเนินกิจการ” Randi Zuckerberg น้องสาวของ CNN Business กล่าวกับ Laurie Segall เกี่ยวกับข้อเสนอที่พ่อของเธอให้กับลูกชาย และลูกสาวทั้งสามของเขาแต่ละคน


แน่นอนว่าซัคเคอร์เบิร์กเลือกที่จะเข้าเรียนที่ฮาร์วาร์ด - แม้จะลาออกก่อนที่จะจบ


เมื่อ Zuckerberg เริ่มเรียนในวิทยาลัยในปี 2002 ไม่มีใครสามารถคาดเดาได้ว่าเวลาของเขาที่ฮาร์วาร์ด จะทำให้เขากลายเป็นมหาเศรษฐีในที่สุด


ในความเป็นจริงหาก Zuckerberg เลือก Big Mac มากกว่าเรียนมหาวิทยาลัยเขาก็ยังคงมีชีวิตที่ดีได้ตามมาตรฐานของคนส่วนใหญ่ รายงานปี 2559 จาก CNBC และ Franchise Business Review ระบุว่ากำไรเฉลี่ยของแฟรนไชส์อาหารและเครื่องดื่มอยู่ที่ 90,388 ดอลลาร์ (ประมาณ 3 ล้านบาท) ต่อปี


แน่นอนว่าปัจจุบัน มาร์ค มีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ 6 หมื่น 6 พันล้านดอลลาร์ (เกือบสองแสนล้านบาท) ตามดัชนีมหาเศรษฐีของบลูมเบิร์กซึ่งแปลโดยประมาณว่าทำเงินได้มากกว่า 4 พัน 7 ร้อยล้านดอลลาร์ (1 หมื่น 5 พันล้านบาท)​ ต่อปีนับตั้งแต่เขาลาออกจากวิทยาลัยในปี 2547


ยังไม่ชัดเจนว่าพ่อของ Zuckerberg จะต้องลงทุนเท่าไรสำหรับแฟรนไชส์ของ McDonald ในช่วงต้นปี 2000 แต่วันนี้ตามเว็บไซต์ของ McDonald การลงทุนทั้งหมดเพื่อเริ่มดำเนินการแฟรนไชส์ ​​McDonald's แบบดั้งเดิมมีตั้งแต่ 1,013,000 ถึง 2,185,000 ดอลลาร์และนั่นคือ“ ความสามารถในการทำกำไร ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย”


มาฟัง Mark สมัยแรกเริ่ม อธิบาย Facebook ให้คนเข้าใจกัน


ดูบทความต้นฉบับจาก cnbc ได้ ที่นี่

217 views0 comments
bottom of page