top of page

คำกล่าวตอนวันรับปริญญา ปี 2548 ของสตีฟจ็อบส์ ที่สแตนฟอร์ด

Updated: Jan 18, 2021

คำกล่าวตอนวันรับปริญญา ปี 2548 ของสตีฟจ็อบส์ ที่สแตนฟอร์ด

ในวันที่อากาศแจ่มใสในเดือนพฤษภาคมปี 2548 สตีฟจ็อบส์ผู้ร่วมก่อตั้ง Apple และ Pixar ได้กล่าวถึงการจบการศึกษาชั้นเรียนของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด เขาแบ่งปันเรื่องราวสามเรื่องจากชีวิตของเขาซึ่งแสดงให้เห็นถึงแนวทางของเขา


หลักการ: ทำในสิ่งที่คุณรัก ดื่มด่ำกับความอยากรู้อยากเห็นของคุณ เชื่อสัญชาตญาณของคุณ และไล่ตามความหลงใหลของคุณ


จ็อบส์อธิบายว่าจุดที่แย่ที่สุดในชีวิตของเขาคือการออกจากวิทยาลัยและถูกขับออกจาก Apple และการพัฒนามะเร็ง - ทำหน้าที่เป็นประตูสู่ระดับความคิดสร้างสรรค์และความเข้าใจที่สูงขึ้น


สุนทรพจน์ให้ความเข้าใจอย่างใกล้ชิดว่าอะไรเป็นแรงบันดาลใจให้ชายที่ประสบความสำเร็จและเป็นสัญลักษณ์ของงานคนนี้


Take-Aways

  • สตีฟจ็อบส์นักศึกษาที่ลาออกกลางคัน ที่ประสบความสำเร็จอย่างมากได้แบ่งปันบทเรียนชีวิตของเขากับนักศึกษาที่จบชั้นปี 2548 ของสแตนฟอร์ด

  • ไล่ตามสิ่งที่อยู่ในใจคุณ คุณจะไม่รู้จนกว่าจะถึงภายหลังว่าสิ่งนี้จะเพิ่มคุณค่าและมีส่วนร่วมกับชีวิตและความสำเร็จของคุณอย่างไร

  • คุณจะลงทุนเวลาและพลังงานส่วนใหญ่ในอาชีพการงานของคุณ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าเป็นสิ่งที่คุณรัก.

  • ความตายเป็นลักษณะเฉพาะของชีวิตที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ มันคือ "ตัวแทนการเปลี่ยนแปลง" ของธรรมชาติ

  • ดังนั้นคุณควร“ ใช้ชีวิตในแต่ละวันราวกับว่ามันเป็นวันสุดท้ายของคุณ สักวันคุณจะต้องพบกับสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับคุณ”


สรุป


มารดาผู้ให้กำเนิดของสตีฟจ็อบส์ยืนยันว่าพ่อแม่บุญธรรมของเขาจบการศึกษาระดับวิทยาลัย ในความเป็นจริงของพ่อบุญธรรมไม่เคยเรียนจบมัธยมปลายและแม่ของเขาไม่ได้จบการศึกษาจากวิทยาลัยอย่างไรก็ตามพวกเขาสัญญาว่าจะส่งจ็อบส์ไปที่วิทยาลัยเพื่อเอาใจแม่ผู้ให้กำเนิดของเขา

17 ปีต่อมาจ็อบส์ได้เข้าเรียนที่ Reed College แต่รู้สึกไม่สบายใจกับค่าเล่าเรียนของเขา ที่พ่อแม่เขาต้องจ่าย เขาลาออกหลังจากเข้าเรียนได้เพียงหกเดือน และเข้าไปเรียนเรื่องที่เขาสนใจเช่นการประดิษฐ์ตัวอักษร ต่อมาเมื่อจ็อบส์ทำงานกับคอมพิวเตอร์ Macintosh เครื่องแรกเขารวมแบบอักษรที่สวยงามที่เขาเรียนในชั้นเรียนการประดิษฐ์ตัวอักษร

บทเรียนที่เขาเรียนรู้ก็คือ สิ่งสำคัญคือต้องไล่ตามสิ่งที่อยู่ในใจคุณ คุณจะไม่ทราบในภายหลังว่าสิ่งนี้จะเพิ่มคุณค่าและมีส่วนร่วมในชีวิตและความสำเร็จของคุณ คุณสามารถ "เชื่อมต่อจุดต่างๆ" ได้เมื่อมองย้อนกลับไป


“คุณต้องเชื่อมั่นว่าจุดต่างๆจะเชื่อมโยงกันในอนาคตของคุณ คุณต้องเชื่อมั่น

ในบางสิ่งบางอย่าง - ลำไส้ของคุณโชคชะตาชีวิตกรรมอะไรก็ตาม แนวทางนี้ไม่เคยทำให้ฉันเสียใจ."


จ็อบส์ไล่ตามความหลงใหลของเขาตั้งแต่อายุ 20 ปีเมื่อเขาร่วมก่อตั้ง Apple ในโรงรถร่วมกับหุ้นส่วน สตีฟวอซเนียก ทศวรรษต่อมา บริษัท ของพวกเขามีมูลค่า 2 พันล้านดอลลาร์และมีการจ้างงานมากกว่า 4,000 คน. จากนั้นทุกอย่างก็ล่มสลายสำหรับงาน บอร์ด Apple ขับไล่เขา ตอนแรกเขาไม่รู้ว่าเขาจะจัดการกับความผิดหวังและความอับอายต่อหน้าสาธารณชนอย่างไร


แต่กระนั้นเขายังเปิดตัวสิ่งที่เป็นมีความสร้างสรรค์ที่สุดในชีวิตของเขา เขาก่อตั้ง NeXT และ Pixar และตกหลุมรักผู้หญิงที่กลายมาเป็นภรรยาของเขา ภายหลังApple ซื้อ NeXT ในเวลาต่อมาและ Jobs กลับมา

จ็อบส์รอดชีวิตจากความพ่ายแพ้เพราะเขารักงานของเขาอย่างแท้จริง คุณจะลงทุนส่วนใหญ่ของเวลาและพลังงานของคุณ

อาชีพของคุณ. ตรวจสอบให้แน่ใจว่าเป็นสิ่งที่คุณรัก


“ การจำไว้ว่าคุณกำลังจะตายเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่ฉันรู้เพื่อหลีกเลี่ยงกับดัก

คิดว่าคุณมีอะไรจะเสีย คุณเปลือยอยู่แล้ว ไม่มีเหตุผลที่จะไม่

ทำตามหัวใจของคุณ”


ในฐานะเด็กผู้ชาย Jobs เจอคำพูดต่อไปนี้:“ ถ้าคุณใช้ชีวิตในแต่ละวันราวกับว่ามันเป็นวันสุดท้ายของคุณบางคน วันนึงคุณจะทำในสิ่งที่ใช่ในที่สุด” เมื่อพิจารณาเทียบกับเรื่องต่างๆไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความตาย ความภาคภูมิใจ เรื่องของอารมณ์ ความรู้สึกไม่สำคัญเลย



ในปี 2547 จ็อบส์ได้รับการวินิจฉัยว่า มะเร็งตับอ่อนซึ่งสามารถรักษาได้โดยการผ่าตัด ตอนทำให้เขารู้ว่าความตายคือ“ ตัวแทนการเปลี่ยนแปลง” ของธรรมชาติ มันจะทำให้สิ่งเก่าๆจะผ่านไปและเคลียร์ทางสำหรับใหม่ สิ่งนี้ทำให้ความตั้งใจของเขาเข้มแข็งขึ้น และเดินหน้าทำตาม "หัวใจและสัญชาตญาณของเขา" สิ่งที่สะท้อนตัวตนชีวิตของเขา และคำแนะนำเกี่ยวกับงานสำหรับผู้สำเร็จการศึกษาระดับมหาวิทยาลัยรุ่นใหม่ที่เริ่มต้นอาชีพของพวกเขาคือ “ให้รู้สึกหิว และรู้สึกโง่เขลาอยู่ตลอดเวลา” "Stay Hungry, Stay Foolish"

879 views0 comments
bottom of page